TNN ออมสินโอนหนี้เสียงเข้า ARI-AMC ล็อตแรก 3 หมื่นล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ออมสินโอนหนี้เสียงเข้า ARI-AMC ล็อตแรก 3 หมื่นล้าน

ออมสินโอนหนี้เสียงเข้า ARI-AMC ล็อตแรก 3 หมื่นล้าน

ธนาคารออมสิน พร้อมโอนหนี้เสียเข้า ARI-AMC ล็อตแรก 140,000 บัญชี มูลหนี้ 30,000 ล้านบาท คาดทำกำไรจากการบริหารจัดการหนี้ร่วมกับ BAM ไม่เกินร้อยละ 10

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยความคืบหน้า การดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์อารีย์ (ARI-AMC) ว่า การจัดตั้ง ARI-AMC ที่ธนาคารได้ร่วมกับบริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์(BAM) ซึงจะรับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยในเร็วๆ นี้ คาดว่า ภายในเดือนนี้ ธนาคารจะสามารถโอนทรัพย์ด้อยคุณภาพให้ ARI-AMC บริหารจัดการได้


ส่วนทรัพย์ด้อยคุณภาพล็อตแรกที่ธนาคารจะโอนเข้าไปยัง ARI-AMC จะมีจำนวนประมาณ 140,000 บัญชี มูลหนี้ประมาณ 30,000 ล้านบาท หลังจากนั้น จะทยอยโอนให้ครบตามเป้าหมายประมาณ 400,000-500,000 บัญชีภายในต้นปีหน้า 


โดยสาเหตุที่ธนาคารต้องทยอยโอนทรัพย์ เพราะหนี้ดังกล่าวเกือบทั้งหมดเป็นรายย่อย จำเป็นต้องใช้เวลาในการบริหารจัดการ


เราจะโอนหนี้รายย่อยด้อยคุณภาพที่มีมูลหนี้เฉลี่ย 50,000-70,000 บาทต่อรายเข้าไปให้ ARI-AMC บริหาร และอาจจะมี SMEsที่มีมูลหนี้ไม่เกิน 20 ล้านบาท ที่จะโอนเข้าไปด้วยบางส่วน ดังนั้น จำนวนรายที่จะโอนเข้าไปจึงมีจำนวนมาก ทำให้ ARI-AMC ต้องทยอยบริหารจัดการ


ทั้งนี้เมื่อทรัพย์ด้อยคุณภาพดังกล่าวถูกโอนไปยัง ARI-AMC ทาง ARI-AMC จะเริ่มติดต่อไปยังลูกหนี้ เพื่อให้เข้ามาดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ โดยจะต้องปรับลดหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อให้ลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้ ดังนั้น การดำเนินธุรกิจของ ARI-AMC จะจึงไม่มีผลกำไรมากนัก แต่ยืนยันว่า จะมีผลกำไรแน่นอนไม่เกินร้อยละ  10


สำหรับ ARI-AMC จัดตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท มีสัดส่วนการร่วมทุนระหว่างออมสินกับ BAM ที่ร้อยละ 50 มีระยะเวลาดำเนินการไม่เกินกว่า 15 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มดำเนินการ 


ในระยะแรก ARI-AMC จะรับซื้อและรับโอนหนี้จากธนาคารออมสินเพียงแห่งเดียวก่อน ซึ่งเป็นการรับซื้อหนี้สินเชื่อทั่วไปทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน เป็นกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อรายย่อย SMEs 


รวมถึงหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ที่มีสถานะ NPLs หนี้สูญ รวมถึง NPA ที่มียอดหนี้ไม่เกิน 20 ล้านบาทด้วย

ข่าวแนะนำ