TNN สรรพากร ส่งอีเมล์ถึง “เทมู” ชี้ยังไม่เข้าข่ายจดแวตในไทย

TNN

เศรษฐกิจ

สรรพากร ส่งอีเมล์ถึง “เทมู” ชี้ยังไม่เข้าข่ายจดแวตในไทย

สรรพากร ส่งอีเมล์ถึง “เทมู” ชี้ยังไม่เข้าข่ายจดแวตในไทย

สรรพากร เผยส่ง อีเมล์ ถึงแพลตฟอร์ม "เทมู"ของจีน แล้ว เผยยังไม่เข้าข่ายต้องจดแวตในไทย

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงกรณีที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ให้นโยบาย เรื่องการประสานงานกับ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เทมู (Temu) เพื่อแนะนำการเข้าร่วมจดทะเบียนระบบภาษี ว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้ดำเนินการติดต่อไปยัง ทางเทมูแล้ว โดยการส่งอีเมล์ ซึ่งเป็นการแนะนำให้เข้ามาจดทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายไทยเท่านั้น 


อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน สถานะของ เทมูนั้น ยังไม่เข้าข่ายตามกฎหมายการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการที่ต้องเสียภาษีมูลค่า (แวต) เพิ่มในประเทศไทย เพราะฉะนั้น ทำให้ไม่สามารถบังคับให้เขามาจดทะเบียนแวตได้    


สำหรับ เทมู นั้น เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ขายสินค้าจากต่างประเทศ โดยตรง ที่ไม่มีผู้ประกอบการคนไทย เข้าไปเป็นสื่อกลางการใช้บริการ หรือเปิดร้าน ซื้อขายบนแพลตฟอร์ม


ดังนั้น ทางเทมู จึงยังไม่เข้าข่ายผู้ต้องเสียภาษีในประเทศไทย คือ ภาษีแวต ที่เรียกเก็บจากแพลตฟอร์มต่างชาติ หรือ VES :VAT for Electronic Service ไม่เหมือนกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่มีผู้ประกอบการไทยเข้าไปใช้บริการ ทางแพลตฟอร์มจึงต้องจ่ายแวตเข้ามาที่สรรพากร


ส่วนสินค้าที่นำเข้ามาจาก เทมู  ก็จะมีการจัดเก็บแวต 7% ตามการรจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้านำเข้าที่มีราคาต่ำกว่า 1,500 บาทจากผู้นำเข้า หรือลูกค้าทั่วไปตามปกติ 

ข่าวแนะนำ