TNN รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย! กระทรวงคมนาคม วางเป้าเกิดภายในกันยายน 2568

TNN

เศรษฐกิจ

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย! กระทรวงคมนาคม วางเป้าเกิดภายในกันยายน 2568

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย! กระทรวงคมนาคม วางเป้าเกิดภายในกันยายน 2568

กระทรวงคมนาคม เผยความคืบหน้าผลักดัน "รถไฟฟ้า 20 บาท" ในทุกสีทุกสาย วางเป้าเกิดภายในกันยายน 2568

นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการดำเนินนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า กระทรวงคมนาคม ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ระบุว่า ภาพรวมการเดินทางของผู้โดยสารรวมทั้ง 2 สาย คือ รถไฟชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 67) พบว่า มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นรวมกว่า 26% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 66 ซึ่งถือว่า นโยบายดังกล่าว ช่วยให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น


ขณะที่รายได้ของรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วง แม้ว่าขณะนี้จะลดลง จากเดิมคาดว่าภายในระยะ 2 ปี 8 เดือน จะกลับสู่ภาวะปกติก่อนที่จะเริ่มนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่จากจำนวนผู้ใช้บริการที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงทำให้รายได้มีโอกาสจะกลับสู่ภาวะปกติเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้


ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมนโยบายนั้น นายพงศ์กวิน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. … ก่อนที่จะเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา (สคก.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ ฉบับดังกล่าว จากนั้นจึงจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ และเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของของสภาผู้แทนราษฎร และประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยคาดว่า กระบวนการดังกล่าว จะเสร็จสิ้นและมีผลบังคับใช้ภายในเดือนก.ย. 68 สอดรับกับเป้าหมายการประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในทุกสีทุกสายได้อย่างเป็นรูปธรรม


สำหรับงบประมาณที่จะนำไปชดเชยให้กับผู้ประกอบการเอกชนจากการประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วมนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเสนอรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งคาดว่า จะเริ่มดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อจัดตั้งกองทุนฯ ได้ในช่วงเดือนต.ค.68 - มี.ค.69


ด้านนายวิพุธ ศรีวะอุไร รองประธานสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกันระหว่าง นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทางสภา กทม.พร้อมที่จะสนับสนุนในทุกด้านอย่างเต็มที่ เนื่องจากนโยบายดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกภาคส่วน รวมถึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนได้เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาวะที่ดีขึ้น โดยเฉพาะบริเวณใจกลางเมืองที่มีความแออัด รวมถึงเกิดทำเลการค้าขายใหม่ ผลักดันกำลังซื้อให้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


ทั้งนี้ สภา กทม. ต้องการให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายครอบคลุมในทุกเส้นทางโดยเร็วที่สุด เพื่อความสะดวกต่อการเดินทางของผู้ใช้บริการ


อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ สภากรุงเทพมหานครจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และประชุมหารือถึงแผนงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ข่าวแนะนำ