TNN พณ. เตรียมเปิดเกณฑ์ร้านค้าเข้าร่วม “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” 5 ส.ค. นี้

TNN

เศรษฐกิจ

พณ. เตรียมเปิดเกณฑ์ร้านค้าเข้าร่วม “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” 5 ส.ค. นี้

พณ. เตรียมเปิดเกณฑ์ร้านค้าเข้าร่วม “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” 5 ส.ค. นี้

พาณิชย์เตรียมเปิดเกณฑ์ร้านค้า ที่ต้องการร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5 ส.ค. นี้ คาดเบื้องต้นมีร้านค้าร่วม 2 ล้านราย

ในวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2567 กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการแถลงรายละเอียดขั้นตอน คุณสมบัติ และความพร้อมการเปิดลงทะเบียนร้านค้า ที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 


รวมถึงรายการสินค้าต้องห้ามนำเงินดิจิทัลวอลเล็ตมาใช้ (Sensitive List) เบื้องต้นยังคง 18 กลุ่มสินค้า และกำหนดเปิดลงทะเบียนร้านค้าช่วงเดือนสิงหาคมกันยายน 2567


สำหรับจำนวนร้านค้าในเครือข่าย เบื้องต้นกลุ่มผู้ประกอบการและสมาชิกสมาคมค้าปลีกประมาณ 40,000 - 50,000 ร้าน กลุ่มผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนเป็นร้านธงฟ้า 150,000 ร้าน ร้านอาหารประมาณ 5,000 ร้าน ร้านของกรมการปกครอง 


ประกอบด้วยหาบเร่ แผงลอย รวมประมาณ 400,000 ร้าน และผู้ประกอบการที่จัดทะเบียนนิติบุคคลประมาณ 900,000 ร้าน ซึ่งในการแถลงจะมีทั้งหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการค้า ภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตัวแทนสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ซึ่งเป็นผู้รับรวบรวมเข้าระบบทั้งหมด


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรมระบุว่า การยืนยันตัวตน อาจใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการขับเคลื่อนเดินหน้าต่างๆ ให้ชัดเจน และกำหนดให้ภายในเดือนตุลาคมจะจบทั้งหมด และสามารถดำเนินการได้ตามแผนงานของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทได้ เบื้องต้นจะมีร้านค้าเข้าโครงการอย่างน้อย 2 ล้านราย 


อย่างไรก็ตามยังมี ผู้ประกอบการร้านค้าแสดงความกังวล และทำหนังสือให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ เช่น คุณสมบัติผู้ประกอบการที่เป็นร้านอาหารตามห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ระยะเวลาการโอนเงินดิจิทัลระหว่างร้านค้าต่อร้านค้าและซัพพลายเออร์ ซึ่งยังมีกระแสความไม่ชัดเจนเรื่องระยะการโอนเงินในแต่ละช่วงที่ไม่เท่ากัน เป็นต้น


ภาพจาก: TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง