TNN ศาลปกครองสูงสุดสั่ง “กทม. - KT” จ่ายค่าจ้าง 1.2 หมื่นล้านบาท “สายสีเขียวส่วนต่อขยาย”

TNN

เศรษฐกิจ

ศาลปกครองสูงสุดสั่ง “กทม. - KT” จ่ายค่าจ้าง 1.2 หมื่นล้านบาท “สายสีเขียวส่วนต่อขยาย”

ศาลปกครองสูงสุดสั่ง “กทม. - KT”  จ่ายค่าจ้าง 1.2 หมื่นล้านบาท “สายสีเขียวส่วนต่อขยาย”

ศาลปกครองสูงสุดสั่ง “กทม. - KT” จ่ายค่าจ้าง1.2 หมื่นล้านบาท ให้ BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1.2 หมื่นลบ.

วันนี้  (26 ก.ค. 67) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ในกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า เช้านี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาตามศาลปกครองกลางที่ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บริษัท กรุงเทพธนาคม (KT) ชำระค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่1 และส่วนต่อขยายที่ 2 เป็นจำนวนเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยภายใน 180 วัน


ทั้งนี้ BTSC มีแผนจะนำเงินดังกล่าวไปชำระคืนหนี้หุ้นกู้ที่ใกล้ครบกำหนดภายในปีนี้ 


นายสุรพงษ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าว บริษัทฟ้อง กทม.และ KT เรียกชำระค่า O&M ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทั้ง 2 ช่วง ที่ค้างจ่ายตั้งแต่ พ.ค.62-ก.ค.64 นอกจากนี้ BTSC ยังมีคำฟ้อง กทม.และ KT ที่ค้างชำระค่า O&M ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเพิ่มเติมอีกในช่วง ส.ค.64-ต.ค.65 ราว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งศาลปกครองกลางยังไม่มีคำสั่งคาดว่ารอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีวันนี้ เพราะมีลักษณะคล้ายกัน เมื่อคำตัดสินออกมาก็มีความชัดเจนแล้วก็จะมีแนวทางการตัดสินในคดีที่เหลือต่อไป


อย่างไรก็ดี หาก กทม.มีงบประมาณก็เชื่อว่าจะจ่ายให้บริษัทตามคำสั่งศาล แต่หากไม่มีจ่าย ก็อาจจะขอให้รัฐบาลช่วย หรืออาจจะต้องมาเจรจาหาทางออกร่วมกัน โดยเห็นว่าเป็นโอกาสบริษัทเจรจาต่อายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว


ภาพจาก: AFP

ข่าวแนะนำ