TNN ต่างชาติแห่เที่ยวญี่ปุ่นแซงไทยครั้งแรก

TNN

เศรษฐกิจ

ต่างชาติแห่เที่ยวญี่ปุ่นแซงไทยครั้งแรก

ต่างชาติแห่เที่ยวญี่ปุ่นแซงไทยครั้งแรก

‘เงินเยนอ่อนค่า’ ช่วยดันยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เยือน ‘ญี่ปุ่น’ ครึ่งแรกปีนี้กว่า 17 ล้าน 7 แสนคน แซงไทย ที่ทำได้ 17 ล้าน 5 แสนคน เป็นครั้งแรก ฟื้นตัวกว่าร้อยละ 6.9 แซงหน้าปี 2562 หรือก่อนโควิดระบาดแล้ว

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) รายงานสถิติ “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ที่เดินทางเข้า “ญี่ปุ่น” ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 หรือตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงมิถุนายนที่ผ่านมา ว่า มีจำนวนสะสมกว่า 17 ล้าน 7 แสนคน เติบโตถึงร้อยละ 65.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเติบโตกว่าร้อยละ 6.9 แซงหน้าปี 2562 หรือสถานการณ์ก่อนโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นด้วยจำนวนมาก 3 ล้าน 1 แสน 3 หมื่นคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.9 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปี 2562 และยังนับเป็นเดือนที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนญี่ปุ่นมากกว่า 3 ล้านคน ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ตั้งแต่เดือน มีนาคม ที่ผ่านมาด้วย


สำหรับ 5 อันดับแรกของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นสูงสุดในช่วง 6 เดือนแรกปี 2567 อันดับ 1 คือ เกาหลีใต้ ที่มีจำนวนกว่า 4 ล้าน 4 แสนคน // ตามมาด้วย จีน กว่า 3 ล้านคน // ไต้หวัน กว่า 2 ล้าน 9 แสนคน // สหรัฐอเมริกา กว่า 1 ล้าน 3 แสนคน // และ ฮ่องกง กว่า 1 ล้าน 2 แสนคน ขณะที่ นักท่องเที่ยวไทย ติดอันดับที่ 6 ด้วยจำนวนกว่า 6 แสน 1 หมื่นคน


ขณะที่ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภาพรวมการท่องเที่ยวไทย ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 หรือตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 30 มิถุนายนว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 17 ล้าน 5 แสนคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 8 แสน 2 หมื่นล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไทย 5 อันดับแรก คือ จีน  มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย  


นายคิชิดะ ฟุมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประเมินว่า ตลอดปีนี้อาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 35 ล้านคน ในปีนี้ และยังคาดว่ามูลค่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่นจะเติบโตสู่ระดับสูงสุดประมาณ 8 ล้านล้านเยน หรือ 1 ล้าน 8 แสนล้านบาท โดยได้อานิสงส์มาจากค่าเงินเยนที่ยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยพบว่า นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 73.5 เมื่อเทียบกับปี 2566 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.6 เมื่อเทียบกับปี 2562


ผู้นำญี่ปุ่นยังให้คำมั่นว่าจะจัดการกับปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองที่กระทบความเป็นอยู่ของชุมชน ทำให้การจราจรติดขัด สร้างมลภาวะ รวมทั้งปัญหาอื่นๆ พร้อมกับเดินหน้าผลักดันการท่องเที่ยวขาเข้าและพัฒนาพื้นที่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ยังจะพิจารณาจัดตั้งโครงการสนับสนุนทางการเงินเพื่อขยายเที่ยวบินไปยังสนามบินในภูมิภาค เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติไปยังพื้นที่ชนบท นอกจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมด้วย 


 

ข่าวแนะนำ