TNN รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ

TNN

เศรษฐกิจ

รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ

รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ

รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ คาดมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่าปีละ 200,000 คน สร้างรายได้มากกว่าปีละ 67 ล้านบาท

รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ ขบวนรถไฟระหว่างประเทศกรุงเทพฯ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) รถเร็ว 133 เดินทางถึงสถานีหนองคาย อ.เมืองหนองคาย เวลา 08.30 น. วันนี้( 20 ก.ค.67) ล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 20 นาที โดยมีเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มาดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมากับขบวนรถ และจะเดินทางต่อไปยังเวียงจันทน์ สปป.ลาว ร่วมกับนักท่องเที่ยวที่มารอขึ้นที่สถานีหนองคายวบางส่วน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่ง หลังจากรถไฟเทียบชานชาลา สถานีหนองคายแล้ว  เจ้าหน้าที่ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้นำหนังสือเดินทางตรวจลงตราประทับกับตรวจคนเข้าเมืองหนองคายก่อน ซึ่ง ตรวจคนเข้าเมืองได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำ 6 ตู้ตรวจ สำหรับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วเดินทางไปกับขบวนรถไฟรอบปฐมฤกษ์นี้ มี 300 คน  ใช้เวลาทำพิธีการผ่านแดน ทั้งในส่วนของตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร และด่านตรวจโรค ประมาณ 40 นาที หลังจากนั้น ได้ขึ้นขบวนรถไฟออกจากสถานีหนองคาย ไปยังสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

ด้าน นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีต้อนรับผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยว ที่ สถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) โดยมี Mr. Saysongkham MANODHAM (นาย สาย-สง-คำ มะ-โน-ทำ) Mr.Saleumsak SAYAMOUNGKHOUN (นาย สะ-เหลิม-สัก สา-ยะ-มง-คน) Mr.Daochinda SIHARATH (นาย ดาว-จิน-ดา สี-หะ-ราด) และ นายฐากูร อินทรชม (ถา-กูน อิน-ทะ-ระ-ชม) ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ รวมทั้ง ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้บริหารสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าร่วมพิธี 


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเดินขบวนรถระหว่างประเทศ ไทย - สปป.ลาว เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน ตามนโยบายขยายความร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว ในการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสองประเทศเข้าด้วยกัน  ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศ  เดินทางเชื่อมกันได้อย่างไร้รอยต่อ สอดรับกับนโยบาย IGNITE THAILAND ของรัฐบาล ที่ต้องการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยสู่เป้าหมายการเป็น Tourism Hub 


ทั้งนี้ ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสำคัญของไทย  โดยเป็น 1 ใน 5 ของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีอัตราการเดินทางเข้าไทยสูงสุด  และคาดว่าตลอดช่วงที่เหลือของปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 977,000 คน  สามารถสร้างร้ายได้ไม่ต่ำกว่า 36,960 ล้านบาท อีกทั้งยังช่วยให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การส่งออก และการค้าขายชายแดนได้ ขณะที่ในปีถัดไป คาดจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่าปีละ 200,000 คน สร้างรายได้มากกว่าปีละ 67 ล้านบาท 


สำหรับการเปิดให้บริการขบวนรถระหว่างประเทศไทย - สปป.ลาว ได้เปิดให้บริการ 4 ขบวนต่อวัน  ประกอบด้วย เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ระยะทาง 654 กิโลเมตร  เปิดให้บริการไป-กลับ จำนวน 2 ขบวนต่อวัน  และเส้นทางอุดรธานี – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) – อุดรธานี ไป-กลับ อีก 2 ขบวน  รถไฟไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจสองประเทศ ส่วนค่าตั๋วรถไฟ รถนั่งชั้นสาม พัดลม ราคา 281 บาท (152ที่นั่ง), รถนั่งชั้นสอง ปรับอากาศราคา 574 บาท (64 ที่นั่ง) , รถนั่งและนอนชั้นสองปรับอากาศ (30 ที่นั่ง) เตียงบนราคา 784 บาท และเตียงล่างราคา 874 บาท



ข่าวแนะนำ