TNN รถไฟกรุงเทพฯ - เวียงจันทน์ เดินทางเที่ยวแรกคืนนี้ ปชช. จองตั๋วล่วงหน้าคึกคัก

TNN

เศรษฐกิจ

รถไฟกรุงเทพฯ - เวียงจันทน์ เดินทางเที่ยวแรกคืนนี้ ปชช. จองตั๋วล่วงหน้าคึกคัก

รถไฟกรุงเทพฯ - เวียงจันทน์ เดินทางเที่ยวแรกคืนนี้ ปชช. จองตั๋วล่วงหน้าคึกคัก

รถไฟกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ เปิดเที่ยวปฐมฤกษ์ ออกเดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์คืนนี้ เสียงตอบรับดี ปชช. จองตั๋วล่วงหน้าคึกคัก

นายวีระ เจริญร่าง นายสถานีรถไฟหนองคาย ประชุมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติงาน เกี่ยวกับมาตรการการรองรับขบวนรถไฟโดยสารระหว่างประเทศกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ คำสะหวาด รอบปฐมฤกษ์ ซึ่งจะออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เวลา 20.30 น. คืนนี้ และจะเดินทางถึงสถานีหนองคายในเช้าวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 07.55 น. โดยได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ เมื่อขบวนรถไฟถึงสถานีแล้วให้ตรวจดูความเรียบร้อย ความสะอาดบนขบวนรถไฟให้ทันเวลา


นายสถานีหนองคาย กล่าวว่า ขบวนรถไฟรอบปฐมฤกษ์ได้การตอบรับที่ดีจากประชาชน ซึ่งเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา จังหวัดหนองคาย มีการทดสอบระบบรถไฟโดยสารระหว่างประเทศเสมือนจริง ผู้โดยสาร 250 คน เมื่อทดสอบการทำพิธีการผ่านแดน ทั้งศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง จะใช้เวลาประมาณ 40-45 นาที ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่บนขบวนรถไฟก็จะทำการสำรวจความเรียบร้อย เตรียมความพร้อม และสามารถเดินรถไฟไปยังสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ได้ตามเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ขบวนรอบปฐมฤกษ์มีผู้โดยสารเดินทางมาประมาณ 300 คน


หลังจากนั้นในวันถัดไปก็ได้มีประชาชนสอบถามและแสดงความประสงค์จองตั๋วเดินทางล่วงหน้าแล้วจำนวนมาก ซึ่งในวันนี้ก็จะเป็นการเดินรถไฟจากสถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง เป็นวันสุดท้าย หลังจากนี้สถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว จะเป็นจุดขนส่งสินค้าทางราง ไม่มีบริการเดินทางของประชาชนแล้ว โดยจะเปลี่ยนไปใช้สถานีเวียงจันทน์(คำสะหวาด) ที่เชื่อมต่อกับสถานีท่านาแล้งไปอีก 7 กิโลเมตร


สำหรับขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศ กรุงเทพฯ - เวียงจันทน์ เริ่มจำหน่ายตั๋วแล้วตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขบวนแรกจะให้บริการในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ เปิดบริการไป - กลับ ประกอบด้วยรถธรรมดาชั้น 3 (พัดลม) 152 ที่ ราคาตั๋ว 281 บาท , รถนั่งปรับอากาศ ชั้น 2 จำนวน 64 ที่นั่ง ราคา 574 บาท , รถนั่งและรถนอนปรับอากาศ ชั้น 2 จำนวน 30 ที่นั่ง เตียงบน 784 บาท เตียงล่าง 874 บาท โดยจะพ่วงไปกับขบวนรถเร็วที่ 133/134 ซึ่งราคานี้เป็นราคาต้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นราคาสูงสุด


หากขึ้นสถานีอื่นรายทางราคาจะลดหลั่นลงมาตามระยะทาง และยังเปิดให้บริการเส้นทางอุดรธานี-เวียงจันทน์(คำสะหวาด)-อุดรธานี ไป-กลับอีก 2 ขบวน เป็นขบวนรถเร็ว 147/148 รวมเป็น 4 ขบวนต่อวัน ราคาตั๋วอุดรธานี-เวียงจันทน์ รถพัดลม 100 บาท/ รถแอร์ 200 บาท , อุดรธานี-หนองคาย รถพัดลม 30 บาท/รถแอร์ 80 บาท , หนองคาย-เวียงจันทน์ รถพัดลม 70 บาท/ รถแอร์ 120 บาท 


ประชาชนที่สนใจเดินทางขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ สามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งล่วงหน้าสูงสุด 180 วัน ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งผู้โดยสารจะต้องมีหนังสือเดินทาง หรือหนังสือผ่านแดนเพื่อใช้ในการทำพิธีการทางศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองที่สถานีหนองคายและสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ก่อนการเดินทางข้ามประเทศทุกครั้ง


ภาพจาก ประชาสัมพันธ์หนองคาย 

ข่าวแนะนำ