TNN SME สร้างโอกาสจากภาษีคาร์บอน ทำธุรกิจคาร์บอนเครดิตต่ำ

TNN

เศรษฐกิจ

SME สร้างโอกาสจากภาษีคาร์บอน ทำธุรกิจคาร์บอนเครดิตต่ำ

SME สร้างโอกาสจากภาษีคาร์บอน ทำธุรกิจคาร์บอนเครดิตต่ำ

จีอาร์ดี เอ็นเนอร์ยี่ แนะนำเอสเอ็มอีไทย ทำธุรกิจคาร์บอนเครดิตต่ำ สร้างโอกาสจากภาษีคาร์บอน มีโอกาสเติบโตได้ไกลในอนาคต

ดร.ก้องเกียรติ สุริเย กรรมการ บริษัท จีอาร์ดี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด กล่าวในงานสัมมนาวิชาการ ของชมรมบัวหลวงเอสเอ็มอี หัวข้อ การเพิ่มการแข่งขันของเอสเอ็มอี ไปพร้อมพร้อมกับการหยุดสภาวะโลกเดือดด้วยการดำเนินธุรกิจคาร์บอนเครดิตต่ำ ร่วมกับการสร้างโอกาสใหม่ของธุรกิจด้วยคาร์บอนเครดิต โดยระบุว่า เอสเอ็มอีที่ทำธุรกิจคาร์บอนเครดิตต่ำมีโอกาสเติบโตได้ไกลในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันปัญหาภาวะโลกเดือด หรือ Global Boiling เป็นตัวเร่งให้ภาคธุรกิจปรับตัวในการดำเนินกิจการบนความใส่ใจสิ่งแวดล้อมโดยมีกลไกของภาษีคาร์บอนเป็นตัวกำหนด 


ปัจจุบันการจัดเก็บภาษีคาร์บอนจากกลุ่มประเทศยุโรปมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณแสนล้านบาท ส่วนในประเทศไทยกำหนดการเก็บภาษีคาร์บอนโดยกรมสรรพสามิตที่อัตรา 200  บาทต่อตันคาร์บอน ทั้งนี้จำนวนคาร์บอนที่เกิดขึ้นภายในประเทศอยู่ที่ประมาณ 370 ล้านตันคาร์บอน หมายความว่ามีการจัดเก็บภาษีคาร์บอนที่ประมาณ 70,000 ล้านบาท ซึ่งหากภาคธุรกิจมีการลดการปล่อยคาร์บอนลงได้ จำนวน 370 ล้านตันคาร์บอนดังกล่าว จะเปลี่ยนเป็นจำนวนเครดิตคาร์บอนที่มีมูลค่าในการซื้อขายได้ทันที ซึ่งตลาดซื้อขายคาร์บอน หรือ คาร์บอนมาร์เก็ตมีอยู่ทั่วโลกและใช้หลากหลายสกุลเงิน


โดยภาคธุรกิจขนาดใหญ่ของไทยมีการขึ้นทะเบียนเข้าร่วมการจัดทำคาร์บอนเครดิตฟุตพริ้นท์กับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)  หรือ อบก. ทำให้เกิดกระบวนและเป้าหมายในการไปสู่ Net Zero ที่ชัดเจน และได้จำนวนเครดิตคาร์บอนแล้วที่ประมาณ 14 ล้านตันเครดิตคาร์บอน เพื่อใช้ซื้อขายในคาร์บอนมาร์เก็ต สร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจมากขึ้น รวมถึงสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ขณะที่สัดส่วนของกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีไทยที่เข้าร่วมมีไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งหมด ดังนั้นจึงเป็นโอกาสทองสำหรับเอสเอ็มอีในการทำธุรกิจคาร์บอนเครดิตต่ำสร้างโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืน เนื่องจากกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่มองหาสินค้าและบริการที่กระบวนการผลิตและการบริหารจัดการองค์กรภายในลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีการจัดเก็บคาร์บอนเครดิตฟุตพริ้นท์และได้รับเครื่องหมาย Net Zero การันตี 


ทั้งนี้ ดร.ก้องเกียรติ ได้แนะนำขั้นตอนการสร้างคาร์บอนเครดิต โดยเริ่มต้นจากการเข้าร่วมโครงการของภาครัฐเพื่อเข้าร่วมกระบวนการวัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในองค์กร เพื่อสร้างคาร์บอนเครดิตฟุตพริ้นท์ และตั้งเป้าหมายเพื่อกำหนดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลังจากนั้นลงมือตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง จนการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ และยื่นขอเครื่องหมาย Net Zero ได้จาก อบก. ซึ่งคาร์บอนเครดิตที่ได้จากการดำเนินธุรกิจสามารถซื้อขายได้ใน คาร์บอน มาร์เกต และได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษี



 






 



ข่าวแนะนำ