TNN Gen Y- Gen Z “ไร้แผนซื้อบ้าน” เลือกอยู่อาศัยกับครอบครัวสู้ภาวะเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

Gen Y- Gen Z “ไร้แผนซื้อบ้าน” เลือกอยู่อาศัยกับครอบครัวสู้ภาวะเศรษฐกิจ

Gen Y- Gen Z  “ไร้แผนซื้อบ้าน” เลือกอยู่อาศัยกับครอบครัวสู้ภาวะเศรษฐกิจ

กลุ่ม Gen Y- Gen Z และ เงินเดือนต่ำกว่า 5 หมื่น “ไร้แผนซื้อบ้าน ที่อยู่อาศัย” เลือกปรับตัวสู้ค่าใช้จ่ายสูง ด้วยการอาศัยกับครอบครัว

SCB EIC Real estate survey 2024 เปิดเผยผลสำรวจวามต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้มากนักจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังกดดัน โดยเฉพาะ ปัจจัยด้านราคายังมีความสำคัญมากที่สุด และ  ปัจจัยกดดันทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ภาระหนี้ครัวเรือน ภาระค่าใช้จ่าย ที่ยังอยู่ในระดับสูง ยังกดดันการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อเดือน ความต้องการซื้อในช่วงไม่เกิน 2 ปีข้างหน้ามีสัดส่วนลดลงจากการสำรวจปีก่อนหน้า 


 ขณะที่ความต้องการซื้อส่วนใหญ่ยังอยู่ในระยะ 3 - 5 ปีข้างหน้า ที่ผู้ซื้อส่วนใหญ่คาดหวังว่าสถานการณ์เศรษฐกิจ และกำลังซื้อจะฟื้นตัวมากขึ้น รวมถึงมีความพร้อมทางการเงินมากกว่าในปัจจุบัน นอกจากนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่งหนึ่งยังไม่มีแผนจะซื้อที่อยู่อาศัย หรืออาจมีแผนหลังจาก 5 ปีข้างหน้า


สาเหตุหลักของการไม่มีแผนซื้อที่อยู่อาศัยในช่วง 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากตนเองหรือคนในครอบครัว เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยอยู่แล้ว และรายได้หรือภาระค่าใช้จ่ายไม่เอื้ออำนวย ตามลำดับ โดยกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่มีรายได้ระดับปานกลาง - ล่าง มองว่ารายได้ในปัจจุบันไม่สามารถซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ได้ จึงเลือกที่จะปรับตัว และอยู่อาศัยกับครอบครัวแทน 


ขณะที่กลุ่มที่รายได้หรือภาระค่าใช้จ่ายไม่เอื้ออำนวยส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าสถานการณ์ด้านรายได้หรือภาระค่าใช้จ่ายจะคลี่คลายมากขึ้น จนสามารถซื้อที่อยู่อาศัยได้หลังจาก 5 ปีข้างหน้า

ปัจจัยด้านความคุ้มค่าของราคา  ราคาที่เข้าถึงได้ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านทำเลสำคัญมากขึ้น และยังสำคัญกว่าปัจจัยด้านความเพียงพอของพื้นที่ใช้สอย โดยในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านทำเลที่สะดวกต่อการเดินทาง และต้องการรักษาสมดุลกับความพอเพียงของพื้นที่ใช้สอยควบคู่ไปด้วย


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ