TNN จับตา “น้ำมันดีเซล” เตรียมปรับราคาขึ้นอีก 1 บาท เริ่มสิงหาคมนี้

TNN

เศรษฐกิจ

จับตา “น้ำมันดีเซล” เตรียมปรับราคาขึ้นอีก 1 บาท เริ่มสิงหาคมนี้

จับตา “น้ำมันดีเซล” เตรียมปรับราคาขึ้นอีก 1 บาท เริ่มสิงหาคมนี้

จับตากระทรวงพลังงาน เตรียมขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีก 1 บาท เริ่มวันที่ 1 สิงหาคม 2567 หลังครบกำหนดตรึงราคาไม่เกิน 33 บาท

ความคืบหน้าการกำหนดราคาดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป ภายหลังครบกำหนดกรอบราคาไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) กำหนดตรึงตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนย 2567 ครบกำหนด 31 กรกฎาคม 2567 นั้น 


เบื้องต้นมีแนวโน้มว่าคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน จะมีการพิจารณาแนวทางการปรับขึ้นราคาดีเซลแบบทยอยขึ้นกรอบ 1 บาทต่อลิตร ทำให้เพดานราคาอยู่ที่ไม่เกิน 34 บาทต่อลิตร เพื่อรักษาสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันฐานะ ณ วันที่ 7 กรกฎาคม ติดลบ 111,595 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมันติดลบ 63,944 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 47,651 ล้านบาท


ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกยังมีความผันผวนสูง ช่วงเดือนที่ผ่านมาแนวโน้มลดลงบ้างจนกองทุนน้ำมันฯ ลดอุดหนุนระดับ 4 บาทต่อลิตร จนสามารถเก็บเงินผู้ใช้น้ำมันดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำเร็จ แต่ขณะนี้แนวโน้มกลับมาขึ้นอีกครั้ง ทำให้กองทุนน้ำมันฯ ต้องอุดหนุนกว่า 2 บาทต่อลิตร สถานการณ์ดังกล่าวหากไม่ปรับราคาหลังวันที่ 31 กรกฎาคม อาจทำให้กองทุนน้ำมันฯ สถานการณ์ยิ่งแย่


ทั้งนี้ ก่อนจะพิจารณาแนวทางปรับราคา ตลอดจนเดือนมิถุนายน จนถึงปัจจุบันได้พยายามดำเนินการอีก 2 แนวทางเพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาขายปลีก แต่ด้วยสถานการณ์ และปัจจัยต่าง ๆ พบว่าไม่น่าจะดำเนินการได้ ประกอบด้วย การส่งหนังสือถึงสำนักงบประมาณ เพื่อขอใช้งบกลางปี 2567 วงเงิน 6,500 ล้านบาท เป็นตามที่ครม.อนุมัติไว้ภายใต้เงื่อนไขให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ ดูแลราคาน้ำมันและแอลพีจีก่อน 


เบื้องต้นได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการว่า งบกลางฯ มีจำกัด อาจไม่สามารถนำมาดูแลราคาดีเซลและแอลพีจีได้ และ การเสนอกระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิตลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลลงในอัตราที่เหมาะสม เบื้องต้นจากท่าทีของกระทรวงการคลังไม่ตอบรับการลดภาษีดังกล่าว เพราะจำเป็นต้องจัดเก็บรายได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ