TNN จีนเล็งเชื่อมรถไฟมาเลเซีย-ลาว-ไทย

TNN

เศรษฐกิจ

จีนเล็งเชื่อมรถไฟมาเลเซีย-ลาว-ไทย

จีนเล็งเชื่อมรถไฟมาเลเซีย-ลาว-ไทย

จีนเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเตรียมศึกษาโครงการทางรถไฟอีสต์โคสต์เรลลิงก์ สาย อีซีอาร์แอล (ECRL) ของมาเลเซีย เพื่อเชื่อมโยงโครงการรถไฟที่จีนสนับสนุนใน สปป.ลาว และไทย

จีนเล็งเชื่อมรถไฟมาเลเซีย-ลาว-ไทย นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง ของจีน และ นายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ร่วมกันทำพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโครงการทางรถไฟอีสต์โคสต์เรลลิงก์ สาย อีซีอาร์แอล (ECRL) มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ราว 3.66 แสนล้านบาท ของมาเลเซีย ซึ่ง ตั้งอยู่รัฐสลังงอร์ ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ โครงการทางรถไฟ ECRL ระยะทาง 665 กิโลเมตร เชื่อมโยงชายฝั่งตะวันออกไปสู่ตะวันตกของมาเลเซีย ตั้งเป้าก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปี 2569 ขณะนี้ ก่อสร้างแล้วเสร็จไปได้ประมาณร้อยละ 70  ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซีย ระบุว่า กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการขยายทางรถไฟเชื่อมกับเครือข่ายรถไฟของไทย เพื่อปูทางให้ ECRL  เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟแพน-เอเชีย ที่สามารถเชื่อมโยงมาเลเซียกับจีน ในการบรรลุวิสัยทัศน์โครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง หรือ BRI ของจีน ด้าน นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง กล่าวว่า จีนพร้อมศึกษาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เชื่อมโยงกับโครงการทางรถไฟ ECRL ของมาเลเซีย กับโครงการรถไฟอื่นๆ ซึ่ง จีนสนับสนุนในลาว และประเทศไทย ซึ่ง จะช่วยต่อยอดโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางของจีนทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โครงการนี้ จะทำให้มีรถไฟความเร็วสูงทั่วทั้งเอเชีย ซึ่ง จะแล่นมาจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานของจีน ไปถึงสิงคโปร์ กลายเป็นความจริงขึ้นมา //และจะส่งเสริมการสร้างระเบียงการค้าระหว่างประเทศขึ้นมาใหม่ ทั้งทางบกและทางทะเล ส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาค // และกระชับความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างประชาคมอาเซียน

ในระหว่างการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีจีน  ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทวิภาคี 14 ฉบับ  ซึ่ง ครอบคลุมการแบ่งปันความเชี่ยวชาญระหว่างกัน ในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การค้า และที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ จีนยังตกลงให้มาเลเซีย ส่งออกทุเรียนสดมายังตลาดจีนได้ ตั้งแต่ในปี 2567 จากที่ก่อนหน้านี้จำกัดไว้เพียงผลิตภัณฑ์ทุเรียนและทุเรียนแช่แข็งทั้งลูกเท่านั้น โดยความตกลงนี้จะทำให้มาเลเซีย ที่เป็นหนึ่งในผู้ปลูกทุเรียนรายใหญ่ของโลกอีกแห่ง  มีส่วนแบ่งในตลาดทุเรียนสดในจีน ที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ไทย และเวียดนามครองตลาดอยู่ด้วย
 
นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนมาเลเซีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา // โดยเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากการเยือนนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย และได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของมาเซีย ในกรุงปูตราจายา ศูนย์ราชการใหม่ของมาเลเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ในโอกาสที่ประเทศทั้งสองสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 50 ปีในปีนี้ด้วย

ข่าวแนะนำ