TNN ค่าไฟฟ้า! สนพ. เดินหน้าแผนพลังงานฉบับใหม่ ลุ้นค่าไฟไม่เกิน 4 บาท/หน่วย

TNN

เศรษฐกิจ

ค่าไฟฟ้า! สนพ. เดินหน้าแผนพลังงานฉบับใหม่ ลุ้นค่าไฟไม่เกิน 4 บาท/หน่วย

ค่าไฟฟ้า! สนพ. เดินหน้าแผนพลังงานฉบับใหม่ ลุ้นค่าไฟไม่เกิน 4 บาท/หน่วย

สนพ. เดินหน้า แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของไทย พยายามรักษาระดับราคา "ค่าไฟฟ้า" ไม่ให้เกิน 4 บาทต่อหน่วย เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อผู้บริโภค

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สนพ. อยู่ระหว่างการจัดทำร่างแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan) ฉบับใหม่ ประกอบไปด้วย 5 แผนสำคัญ ได้แก่ แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2024) ,แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ,แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) ,แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) และแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan)


สำหรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ PDP 2024 จะมุ่งเน้นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากขึ้นเป็นสัดส่วนร้อยละ 51 ส่วนการซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านจะรวมอยู่ในสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน และมีการกำหนดพลังงานนิวเคลียร์ขนาดเล็ก เป็นทางเลือกเพิ่มเติมด้วย โดยคงอัตราค่าไฟฟ้าตลอดแผน PDP 2024 ให้ใกล้เคียงแผนเดิมที่เฉลี่ย 3.64 บาทต่อหน่วย หรือไม่เกิน 4 บาทต่อหน่วย เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อผู้บริโภค


โดย สนพ. จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย และร่างแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ โดยในวันที่ 12-13 มิถุนายน 2567 จะเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นในกลุ่มภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ในพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนอีก 4 ภูมิภาค ในรูปแบบออนไลน์ เริ่มวันที่ 17 มิถุนายน สำหรับประชาชนภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนวันที่ 19 มิถุนายน สำหรับประชาชนภาคใต้ และภาคเหนือ


ส่วนอีก 3 แผน ได้แก่ แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ,แผนอนุรักษ์พลังงาน และแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่าจะเปิดรับฟังความเห็นภายในเดือนมิถุนายนนี้ เช่นกัน


ทั้งนี้ หลังจากรับฟังความคิดเห็นแล้ว จะนำไปประกอบเข้าสู่แผนพลังงานชาติ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบ และนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติภายในเดือนกันยายนนี้



ข่าวแนะนำ