TNN ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ อัปเดตล่าสุด โอนเมื่อไร - กลุ่มไหนได้ก่อน?

TNN

เศรษฐกิจ

‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ อัปเดตล่าสุด โอนเมื่อไร - กลุ่มไหนได้ก่อน?

‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ อัปเดตล่าสุด โอนเมื่อไร - กลุ่มไหนได้ก่อน?

คืบหน้าแจก ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ อัปเดตล่าสุด รัฐบาลตอบแล้วกลุ่มไหนอาจพิจารณาให้ก่อนเป็นอันดับแรก

ความคืบหน้า ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ โดยจากกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ รายละเอียดวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินสำหรับใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท 


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่ากลุ่มที่อาจมีสิทธิได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท  เป็นกลุ่มแรก อาจพิจารณาผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการที่เป็นประชาชน ‘กลุ่มเปราะบาง’ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14.98 ล้านคน ตามขั้นตอนในโอกาสแรกก่อน เพื่อสามารถเบิกจ่ายงบฯ เพิ่มเติมปี 2567 ได้ทันในปีงบ 2567 ที่จะสิ้นสุดภายในวันที่ 30 ก.ย. 67 และสอดคล้องตาม มาตรา 21 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ


สำหรับความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าขณะนี้ ยังไม่ได้ออกเกณฑ์การลงทะเบียนร้านค้า ซึ่งคณะกรรมการกำกับฯ กำลังหาเงื่อนไขที่เหมาะสมที่สุด ง่ายที่สุดต่อประชาชน โดยเฉพาะร้านค้ารายเล็ก เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า ที่ขายของอยู่ตามตลาด และคนขายของได้รับเงินในโครงการนี้ เข้าสู่กระบวนการลงทะเบียนได้ง่ายขึ้น 


ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับโครงการ จะประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ทุกมิติ โดยจะดูในเรื่องของการเชื่อมระบบ Open Loop ให้ธนาคารหรือธุรกิจกระเป๋าเงินต่าง ๆ ที่จะเข้ามาเชื่อม มีความเข้าใจในตัวระบบที่จะเข้ามาเชื่อมกัน โดยจะมีการสร้างความรู้ความเข้าใจในการเชื่อมกันทางเทคนิคด้วย


ภาพจาก: Getty Images 

ข่าวแนะนำ