TNN สุดเศร้า "ปะการัง" ที่เกาะลันตา ฟอกขาวหนัก ยังไม่ฟื้นตัว อุทยานฯสั่งปิดท่องเที่ยวต่ออีก 1 เดือน

TNN

Earth

สุดเศร้า "ปะการัง" ที่เกาะลันตา ฟอกขาวหนัก ยังไม่ฟื้นตัว อุทยานฯสั่งปิดท่องเที่ยวต่ออีก 1 เดือน

สุดเศร้า ปะการัง ที่เกาะลันตา ฟอกขาวหนัก ยังไม่ฟื้นตัว อุทยานฯสั่งปิดท่องเที่ยวต่ออีก 1 เดือน

สถานการณ์ปะการังฟอกขาว ในแถบหมู่เกาะลันตา ยังคงรุนแรงจากการสำรวจล่าสุด พบส่วนใหญ่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ ทางอุทยานฯ จึงต้องประกาศปิดท่องเที่ยวต่อไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ร่วมกันกันดำน้ำไปทำการสำรวจและติดตามสถานการณ์การเกิดปะการังฟอกขาวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ บริเวณทิศใต้ของเกาะห้าใหญ่ ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวดำน้ำลึก  


จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ปะการังอ่อนบริเวณหน้าปากถ้ำและกองหินหน้าปากถ้ำมีจำนวนน้อยลงมาก ส่วนที่ยังเหลืออยู่ก็มีลักษณะเป็นตุ่มขนาดเล็ก และยังพบแอ่งของฟองอากาศบริเวณเพดานถ้ำที่เกิดจากกิจกรรมดำน้ำลึก 


ภาพรวมปะการังเกาะลันตาส่วนใหญ่ยังฟอกขาว ไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม  มีเพียงส่วนน้อยที่สามารถฟื้นฟูกลับมาได้ ส่วนสาเหตุคาดว่า เกิดจากในช่วงที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น รวมทั้งกระแสน้ำทะเลก็เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การไหลเวียนของกระแสน้ำไม่ดี 


นอกจากนี้ กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ยังรบกวนการดำรงชีวิตการฟื้นฟูของปะการังและระบบนิเวศใต้ทะเล สำหรับมาตรการเร่งด่วน ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาได้ดำเนินการตอนนี้ คือ การประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณหมู่เกาะลันตาเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน และดำเนินการตรวจสอบติดตามการเปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์ รวมถึงจุดดำน้ำอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงที่เกิดปรากฏการณ์ใกล้เคียงกัน และติดตามเปรียบเทียบลักษณะทางกายภาพเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด 


ก่อนหน้านี้ อุทยานแห่งชาตหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ก็ต้องประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ บริเวณเกาะไก่ด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก เกาะปอดะทิศเหนือ  เกาะแดง อ่าวไร่เล เกาะยาวาซัม และแนวปะการังโดยรอบตำบลอ่าวนาง  เนื่องจากพบการฟอกขาวของปะการังต่อเนื่อง และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น โดยประกาศห้ามทำกิจกรรมดำน้ำตื้น ดำน้ำลึก บริเวณดังกล่าว ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 _____ 

#TNNEARTH #เกาะลันตา #กระบี่ #ใต้ทะเล #สิ่งแวดล้อม #ปะการังฟอกขาว #โลกร้อน

 _____ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง