TNN กรมอุตุฯ เผยปีนี้หนาวนาน อากาศเย็นกว่าปีก่อน กทม. อาจต่ำกว่า 15 องศาฯ

TNN

Earth

กรมอุตุฯ เผยปีนี้หนาวนาน อากาศเย็นกว่าปีก่อน กทม. อาจต่ำกว่า 15 องศาฯ

กรมอุตุฯ เผยปีนี้หนาวนาน อากาศเย็นกว่าปีก่อน กทม. อาจต่ำกว่า 15 องศาฯ

กรมอุตุฯ เผยปีนี้หนาวนาน อากาศเย็นกว่าปีที่ผ่านมา กทม. อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่า 15 องศาฯ

วันนี้ ( 19 ต.ค. 67 )ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ระยะนี้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยจะมีสภาพอากาศแปรปรวน เกิดฝนฟ้าคะนอง บางพื้นที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมประโชกแรง จากอิทธิพลของมวลอากาศเย็นระลอกใหม่จากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมในพื้นที่ตอนบนทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือปะทะกับอากาศร้อน 


ขณะที่ภาคตะวันออก ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงภาคใต้ตอนบน จะได้รับอิทธิพลของแนวลมพัดสอบ และร่องมรสุมที่พาดผ่าน ไม่พายุหมุนเขตร้อน โดยจะมีผลกระทบไปจนถึงวันที่ 21 ตุลาคมนี้ หลังจากนั้น พื้นที่ตอนบนบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลงได้ต่อเนื่อง 


กรมอุตุนิยมวิทยา จะพิจารณาหลักเกณฑ์การเข้าสู่ฤดูหนาวทั้งปัจจัยอุณหภูมิต่ำสุด การเปลี่ยนทิศทางของลม และปริมาณการกระจายของฝนที่ลดลงคาดว่าจะประกาศการเข้าสู่ฤดูหนาวได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งระยะแรกอุณหภูมิจะลดลงเฉลี่ย 2 – 4 องศา คาดว่าปีนี้ จะหนาวนาน และอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดจะลดลงมากกว่าปีที่ผ่านมา บริเวณยอดภูและยอดดอยอากาศหนาวจัด ส่วนบริเวณพื้นราบเช่นภาคกลาง กรุงเทพมหานครอุณหภูมิเฉลี่ยอาจต่ำกว่า 15 องศาฯ ได้


รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า จากสภาพอากาศดังกล่าวได้มีการติดตามสถานการณ์ และออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในการรับมือกับสถานการณ์ รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ตอนบนที่ขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากจะฝนที่ตกสะสม และคลื่นลมที่สูงขึ้น ขอให้ชาวเรือติดตามพยากรณ์อากาศเรือเล็กควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในระยะนี้



ข้อมูลจาก: กรมประชาสัมพันธ์ 

ภาพจาก: Getty images 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง