TNN "ดวงจันทร์บังดาวเสาร์" ครั้งสุดท้ายของปี เช้ามืด 15 ต.ค.67

TNN

Earth

"ดวงจันทร์บังดาวเสาร์" ครั้งสุดท้ายของปี เช้ามืด 15 ต.ค.67

ดวงจันทร์บังดาวเสาร์ ครั้งสุดท้ายของปี เช้ามืด 15 ต.ค.67

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวเสาร์" ครั้งสุดท้ายของปี ในช่วงเช้ามืด 15 ต.ค.67

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวเสาร์” ช่วงก่อนรุ่งเช้าของวันที่ 15 ต.ค. 67 เวลาประมาณ 02:19 - 03:00 น. โดยประเทศไทยสังเกตเห็นได้เฉพาะบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ บางส่วนของภาคกลาง บางส่วนของภาคตะวันตก และบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อมองจากโลกจะเห็นดวงจันทร์ค่อย ๆ เคลื่อนมาบังดาวเสาร์ จนดาวเสาร์ลับหายไปหลังดวงจันทร์ฝั่งพื้นที่ผิวส่วนมืด และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงอีกครั้งฝั่งเสี้ยวสว่าง เวลาประมาณ 03:00 น. (ข้อมูลดังกล่าวคำนวณจากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากสังเกตการณ์ในพื้นที่อื่น ช่วงเวลาของการบังอาจจะเริ่ม และสิ้นสุดไม่พร้อมกัน) สำหรับพื้นที่อื่นจะสังเกตเห็นเป็นปรากฏการณ์ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์ ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ จนถึงรุ่งเช้า


การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่งเมื่อสังเกตจากแนวสายตา อาทิ ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง เป็นต้น เราสามารถใช้ปรากฏการณ์นี้คำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์


สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ด้วยตาเปล่า หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวเสาร์” ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 01:30 น. เป็นต้นไป


ที่มา: NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง