TNN จับตา "เฮอริเคนมิลตัน" อาจเป็นหายนะครั้งใหญ่ของ "ฟลอริดา"

TNN

Earth

จับตา "เฮอริเคนมิลตัน" อาจเป็นหายนะครั้งใหญ่ของ "ฟลอริดา"

จับตา เฮอริเคนมิลตัน อาจเป็นหายนะครั้งใหญ่ของ ฟลอริดา

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเตือน “เฮอริเคนมิลตัน” จะเป็นภัยคุกคามที่รุนแรงอย่างยิ่งต่อรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ

“แคลร์ นุลลิส” โฆษกขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ WMO แถลงในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เตือนเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) ว่า “เฮอริเคนมิลตัน” จะเป็นเฮอริเคนที่จะสร้างความหายนะครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าจะขยายตัวมากขึ้นก่อนพัดขึ้นฝั่ง ซึ่งจะเป็น “ภัยคุกคามที่รุนแรงอย่างยิ่ง” ต่อรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ 


โดยพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันตกที่มีประชากรหนาแน่นของรัฐฟลอริดา ซึ่งเพิ่งได้รับความเสียหายจากเฮอริเคนเฮลีนเมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อน เตรียมพร้อมรับมือเฮอริเคนกำลังแรงลูกนี้ในพื้นที่อ่าวแทมปาเบย์วันนี้ (9 ต.ค.) 


หาก “เฮอริเคนมิลตัน” พุ่งตรงเข้าอ่าวแทมปา จะถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นตั้งแต่พ.ศ.2464 ซึ่งปัจจุบันนี้ ประกอบด้วยเมืองหลัก ๆ ได้แก่แทมปาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและคลีร์วอเตอร์


บางส่วนของประชาชนในพื้นที่จำนวน 3 ล้านคน เร่งรีบกำจัดกองเศษซากขยะที่เฮอริเคนเฮลีนทิ้งไว้ก่อนจะปฏิบัติตามคำสั่งอพยพหนีเฮอริเคนมิลตัน 


“นุลลิส” กล่าวด้วยว่า นอกจากเฮอริเคนมิลตันแล้ว ขณะนี้ ยังมีเฮอริเคนอีก 2 ลูกอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ได้แก่พายุเลสลี และเคิร์ก โดยเคิร์ก ได้กลายเป็นพายุไซโคลนนอกเขตร้อนที่ทรงพลัง และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางชายฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศส โดยมี "ลมกระโชกแรงถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีฝนตกหนักมาก


ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงก่อนเฮอริเคนมิลตัน ที่จะพัดขึ้นฝั่งทางชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ประชาชนพากันเสริมความแข็งแรงของบ้านเรือนเพื่อรับมือพายุที่กำลังจะมา ขณะที่ ถนนหลายสายที่ออกจากพื้นที่ของอ่าวแทมปาเบย์ เต็มไปด้วยชาวฟลอริดาที่กำลังอพยพ แต่ก็มีผู้คนอีกจำนวนมากยังคงอาศัยอยู่ภายในแผ่นดิน ซึ่งห่างไกลจากเขตอพยพ และต่างซื้อไม้และเสบียงที่จำเป็น


ทั้งนี้ “เฮอริเคนมิลตัน” ปัจจุบันเป็นเฮอริเคนระดับ 5 เคลื่อนตัวอยู่ใกล้ชายฝั่งเม็กซิโก และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงก่อนพัดขึ้นฝั่ง แต่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาก็เตือนประชาชนว่า เฮอริเคนแคทรีนาเอง ก็อ่อนกำลังลงเหลือเป็นเฮอริเคนระดับ 3 ก่อนพัดขึ้นฝั่ง และยังคงส่งผลกระทบร้ายแรง



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง