TNN เตือนฤดูฝุ่นมาแล้ว! อุตุฯ คาดช่วง 9-16 ต.ค. การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ "ไม่ดี"

TNN

Earth

เตือนฤดูฝุ่นมาแล้ว! อุตุฯ คาดช่วง 9-16 ต.ค. การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ "ไม่ดี"

เตือนฤดูฝุ่นมาแล้ว! อุตุฯ คาดช่วง 9-16 ต.ค. การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ ไม่ดี

กทม. ฝุ่นมาแล้ว! เตือน 9-16 ต.ค. เฝ้าระวังรักษาสุขภาพ และตรวจสอบคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน การระบายอากาศ ที่อยู่ในเกณฑ์ "ไม่ดี"

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ออกประกาศเตือนในช่วงวันที่ 9 ต.ค. 67 กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม ปทุมธานี และนนทบุรี มีแนวโน้มที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จะสูงขึ้น


นอกจากนี้ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงวันที่ 9 ต.ค. 67 ปริมาณ PM 2.5 ก็มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน


ดังนั้น เพื่อสุขภาพของประชาชน โปรดงดการเผาในที่โล่ง ใช้รถเท่าที่จำเป็น เฝ้าระวังรักษาสุขภาพอนามัย และตรวจสอบคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน


สำหรับปัจจัยที่เกี่ยวข้อง (คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่นPM2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา)


ในช่วงวันที่ 9 - 16 ต.ค. 67 การระบายอากาศ ที่อยู่ในเกณฑ์ “ไม่ดี ” อย่างไรก็ตาม มีโอกาสเกิดฝนตกตลอดช่วง และเนื่องจากช่วงนี้เริ่มมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนตอนใต้ ทำให้เกิดภาวะ Inversion คือการที่อากาศด้านบนกดทับอากาศด้านล่าง ส่งผลให้มลพิษไม่สามารถลอยขึ้นไปได้ และลมที่พัดเบา ประกอบกับชั้นอากาศที่สามารถผสมกันได้มีความสูงน้อย (ชั้นความสูงผสม: Mixing Height ต่ำลง) จึงทำให้อัตราการระบายอากาศไม่ดี (Ventilation Rate ต่ำ) ทำให้มลพิษสะสมอยู่ในอากาศเพิ่มขึ้น


จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่อย่างไรก็ตาม จังหวัดด้านเหนือของ กทม. ไปถึงภาคกลางตอนล่าง เริ่มมีจุดความร้อนเกิดมากขึ้น คือ มีการเผาชีวมวลจากการเกษตร ประกอบกับมีลมจากตะวันออกเฉียงเหนือ พัดลงมา สามารถนำพาเอาฝุ่น PM2.5 จากนอกพื้นที่ กทม. เข้ามาทางด้านตะวันตกของ กทม. ได้ ทำให้พื้นที่ด้านตะวันตกของ กทม. มีฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้นในช่วงนี้


สำนักสิ่งแวดล้อมได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน และขอเชิญชวนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและทุกภาคส่วน โดยช่วยกันปรับเปลี่ยน พฤติกรรมและลดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละออง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ “5 วิธีลดฝุ่น คุณก็ทําได้”

1. หมั่นทําความสะอาดบ้านด้วยวิธีเช็ดฝุ่น

2. งดเผาขยะ งดจุดธูป

3. ปลูกต้นไม้ช่วยดูดซับมลพิษดักจับฝุ่นละออง

4. เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

5. ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ ตรวจสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดํา เกินมาตรฐาน


ที่มา: ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร, กรมอุตุนิยมวิทยา, สํานักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง