TNN GISTDA เผยภาพดาวเทียม น้ำท่วมไทยกว่า 1.4 ล้านไร่ รวมเชียงใหม่จมบาดาล

TNN

Earth

GISTDA เผยภาพดาวเทียม น้ำท่วมไทยกว่า 1.4 ล้านไร่ รวมเชียงใหม่จมบาดาล

GISTDA เผยภาพดาวเทียม น้ำท่วมไทยกว่า 1.4 ล้านไร่ รวมเชียงใหม่จมบาดาล

ภาคเหนือและภาคกลางได้รับผลกระทบหนัก 15 จังหวัดจมน้ำ พื้นที่เกษตร ชุมชน และเส้นทางคมนาคมเสียหาย GISTDA เร่งส่งข้อมูลช่วยบริหารจัดการวิกฤต

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2567 โดยใช้ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียม Sentinel-1 และ Sentinel-2B


ผลการวิเคราะห์พบว่า มีพื้นที่น้ำท่วมขังรวมกว่า 1,413,600 ไร่ ครอบคลุม 15 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก นครสวรรค์ ลพบุรี เพชรบูรณ์ สระบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี อ่างทอง ปราจีนบุรี และล่าสุดพบสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่


ภาพถ่ายดาวเทียม Sentinel-2B แสดงให้เห็นสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นผลจากปริมาณฝนที่ตกหนักจนทำให้แม่น้ำปิงล้นตลิ่ง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัย เส้นทางคมนาคม และพื้นที่เกษตรกรรม


GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการบริหารจัดการ วางแผน และติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งวางแผนปรับการรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อติดตามพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง


นับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม ถึง 5 ตุลาคม 2567 พบว่ามีสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 38 จังหวัด ครอบคลุม 240 อำเภอ 1,046 ตำบล 5,643 หมู่บ้าน ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 200,000 ครัวเรือน


ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ พร้อมรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมรายจังหวัดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://disaster.gistda.or.th

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง