TNN ยุคโลกร้อน - ทะเลเดือดก่อ “ซอมบี้ เฮอริเคน” พายุไม่ยอมตาย

TNN

Earth

ยุคโลกร้อน - ทะเลเดือดก่อ “ซอมบี้ เฮอริเคน” พายุไม่ยอมตาย

ยุคโลกร้อน - ทะเลเดือดก่อ “ซอมบี้ เฮอริเคน” พายุไม่ยอมตาย

ยุคโลกร้อน - ทะเลเดือดก่อ “ซอมบี้ เฮอริเคน” พายุที่ไม่ยอมตาย ขึ้นฝั่งไม่ยอมสลายตัว เด้งกลับทะเลทวีกำลังแรงกว่าเดิม

วันนี้ ( 29 ก.ย. 67 )ศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ผ่าน Facebook : Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า ผลพวงจากภาวะโลกร้อน นอกจากจะส่งผลให้ทะเลเดือดแล้วยังทำให้เกิด “ซอมบี้เฮอริเคน”


“ซอมบี้ เฮอริเคน” คืออะไร? 


“ซอมบี้เฮอริเคน” หรือ  zombie herricane เป็นศัพท์ทั่วไป ใช้อธิบายถึงพายุที่ไม่ยอมตาย เข้าฝั่งแล้วอ่อนแรง แต่เด้งลงทะเล และเร่งความแรงกลับเข้ามาใหม่ “เฮอริเคนจอห์น” ที่เพิ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักให้เม็กซิโก คือพายุซอมบี้ล่าสุด  จากการเกิดพายุหมุนในทะเล ได้พลังจากความร้อนของผิวน้ำ น้ำทะเลที่ร้อนขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิด 2 ปรากฏการณ์ของ พายุในยุคโลกร้อน


ข้อแรก คือพายุทวีความแรงขึ้นอย่างเร็ว ยางิใช้เวลา 48 ชม. จากโซนร้อนเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นจอห์น” ที่เป็นแค่ดีเปรสชั่นในบ่ายวันที่ 22 กลายเป็นเฮอริเคนระดับ 3 ในวันที่ 24 ก่อนเข้าฝั่งเม็กซิโกด้วยความเร็วลม 195 กม./ชม. 


ข้อสอง คือจอห์นไม่ยอมสลายทั้งที่เข้าฝั่งแล้ว บางส่วนของพายุกลับไปสู่ทะเล น้ำที่ร้อนจัดทำให้กลายเป็นเฮอริเคนอีกครั้งอย่างรวดเร็ว ก่อนเข้าฝั่งเป็นหนสอง


อากาปุลโก ของเม็กซิโกคือเมืองที่โดนหนที่สอง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหลายแห่ง สร้างความเสียหายให้กับเมืองที่เพิ่งฟื้นจากเฮอร์ริเคนโอติส เมื่อปีก่อน โอติสคือพายุที่เร่งความแรงเร็วสุดๆ จากโซนร้อนกลายเป็นเฮอริเคนระดับ 5 ถล่มเมืองแบบไม่ทันตั้งตัวด้วยความเร็วลมถึง 266 กม./ชม. 


ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศบอกว่า ความร้อนที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจก มากกว่า 90% ถูกดูดซับโดยทะเล จนทะเลอั้นไม่ไหว ร้อนขึ้นเรื่อยๆ ไม่ยอมหยุด จะทำให้พายุผิดปรกติเกิดมากขึ้นในอนาคต ทั้งประการแรก และประการที่สอง  น้ำทะเลที่ทำให้เกิดพายุซอมบี้จอห์น ร้อน 32 องศาฯ


Speedy Zombie และ Rain bomb คือศัพท์ใหม่ที่เราไม่อยากได้ยิน แต่มันจะมีมาบ่อยขึ้น เพราะเราหยุดก๊าซเรือนกระจกไม่ได้ 


ทั้งนี้เฮอริเคนจอห์นพัดเข้าถล่มเม็กซิโกครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยความรุนแรงระดับ 3 ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คนและสูญหาย 8 คน และเกิดฝนตกหนักในเม็กซิโกนาน 4 วันในเมืองรีสอร์ทท่องเที่ยวอากาปุลโก สร้างความเสียหายอย่างหนักทั่วทั้งเมืองจมน้ำ


หลังจากสลายตัวไปแล้ว และหางพายุเคลื่อนลงแปซิฟิก แต่จอห์นกลับทวีกำลังใหม่กลายเป็นเฮอริเคนอีกครั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และตรงเข้าโจมตีซ้ำพื้นที่เดิมในพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก


อย่างไรก็ตาม จอห์นได้อ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อนในเม็กซิโก แต่ยังคงทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่มในหลายเมืองที่อยู่ในเส้นทาง คาดว่าจะสลายตัวไปในช่วงสุดสัปดาห์นี้.





ข้อมูลจาก: ศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์

ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ