TNN พยากรณ์อากาศ 28 ก.ย. - 4 ต.ค. 2567 อากาศแปรปรวน เช็กเลยพื้นที่ไหนฝนตก-อากาศเริ่มเย็น

TNN

Earth

พยากรณ์อากาศ 28 ก.ย. - 4 ต.ค. 2567 อากาศแปรปรวน เช็กเลยพื้นที่ไหนฝนตก-อากาศเริ่มเย็น

พยากรณ์อากาศ 28 ก.ย. - 4 ต.ค. 2567 อากาศแปรปรวน เช็กเลยพื้นที่ไหนฝนตก-อากาศเริ่มเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่าง 28 กันยายน – 4 ตุลาคม 2567 ประเทศไทยอากาศแปรปรวน เช็กเลยพื้นที่ไหนฝนตก-อากาศเริ่มเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 4 ตุลาคม 2567 ในช่วงวันที่ 29 กันยายน – 4 ตุลาคม 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุม ทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย 


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1 – 3 องศาเซลเซียสในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรตลอดช่วง


อนึ่ง พายุดีเปรสชันบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และพายุไต้ฝุ่น คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน ประเทศจีนในช่วงวันที่ 30 กันยายน – 2 ตุลาคม 2567 ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันดังกล่าวไว้ด้วย โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย


ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 30 กันยายน– 4 ตุลาคม 2567 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่แปรปรวนในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วยตลอดช่วง



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง