TNN สภาพอากาศ 20 กันยายน! เปิดพิกัด 30 จังหวัดสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนักถึงหนักมาก"

TNN

Earth

สภาพอากาศ 20 กันยายน! เปิดพิกัด 30 จังหวัดสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนักถึงหนักมาก"

สภาพอากาศ 20 กันยายน! เปิดพิกัด 30 จังหวัดสีเหลือง-แดง ฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่ 30 จังหวัด "สีเหลือง - แดง" เสี่ยงภัย ฝนตกหนัก-หนักมาก ถึง 20 กันยายน 2567

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 19 – 25 กันยายน พ.ศ. 2567 ร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ตลอดช่วง ประกอบกับในช่วงวันที่ 19 – 20 ก.ย. 67 พายุโซนร้อน “ซูลิก” จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน  


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนในช่วงวันที่ 23 – 25 ก.ย. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง 


ในช่วงวันที่ 19 – 22 ก.ย. 67 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 23 – 25 ก.ย. 67 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักถึงหนักมาก วันที่ 19 กันยายน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันนี้ถึงเวลา 18.00 น. วันพรุ่งนี้ 20 กันยายน โดยมีรายละเอียดดังนี้


- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่  หนองคาย อุดรธานี กาฬสินธุ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ชลบุรี ระยอง เพชรบุรี ประจวบฯ นครศรีธรรมราช พัทลุง สงชลา


- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ระดับ (สีแดง) ได้แก่  บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร อำนาจเจริญ จันทบุรี ตราด ชุมพร ระนอง สุราษฎ์ธานี พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล


สภาพอากาศ 20 กันยายน! เปิดพิกัด 30 จังหวัดสีเหลือง-แดง ฝนตกหนักถึงหนักมาก



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง