TNN เปิดคำอธิบาย “ชื่อพายุ” มีที่มาอย่างไร?

TNN

Earth

เปิดคำอธิบาย “ชื่อพายุ” มีที่มาอย่างไร?

เปิดคำอธิบาย “ชื่อพายุ” มีที่มาอย่างไร?

ชื่อของพายุแต่ละชื่อนั้น ถูกตั้งขึ้นจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งพายุที่จะได้รับการตั้งชื่อจะต้องเป็นพายุที่เป็นระดับโซนร้อนขึ้นไป


ชื่อของพายุแต่ละชื่อนั้น ถูกตั้งขึ้นจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งพายุที่จะได้รับการตั้งชื่อจะต้องเป็นพายุที่เป็นระดับโซนร้อนขึ้นไป แต่ละประเทศจะมีโอกาสเสนอชื่อพายุประเทศละ 10 ชื่อ โดยจะกำหนดให้ใช้ภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศในการตั้งชื่อพายุ


สำหรับประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ในโซนมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกตอนบนและทะเลจีนใต้ จะร่วมกับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ได้แก่ กัมพูชา จีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ฮ่องกง ญี่ปุ่น ลาว มาเก๊า มาเลเซีย ไมโครนีเซีย ฟิลิปปินส์ สหรัฐ และเวียดนาม โดยสมาชิกจะต้องส่งรายชื่อมาสมาชิกละ 10 ชื่อ ก็จะมีทั้งหมด 140 ชื่อ

จากนั้นจะมีการแบ่งชื่อพายุเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละ 28 ชื่อ 


ชื่อของพายุจะใช้วนจากตารางที่ 1 ซึ่งมีทั้งหมด 28 ชื่อ ใช้ไล่ไปเรื่อย ๆ จนครบทุกตาราง และเมื่อครบตารางที่ 5 แล้วก็จะวนกลับไปใช้ตารางที่ 1 ใหม่ ยกตัวอย่างปีนี้ชื่อของพายุที่เราใช้อยู่ในตารางที่ 1 หลังจากพายุลูกล่าสุดใช้ชื่อ “ซูลิก” ไปแล้วลูกต่อไปก็จะมีชื่อว่าซีมารอน เชบี กระท้อน ไล่ลงไปเรื่อย ๆ  จนครบทั้ง 5 ตาราง เมื่อใช้จนครบก็จะวนกลับมาใช้ชื่อแรกของตารางที่1 ต่อ และจะวนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ทั้งหมด 140 ชื่อ


สำหรับชื่อพายุที่ประเทศไทยเสนอไป 10 ชื่อก็มี พระพิรุณ กระท้อน วิภา บัวลอย เมขลา อัสนี นิดา ชบา กุหลาบและขนุน อย่างไรก็ตาม หากพายุลูกไหนที่สร้างความเสียหายมาก ๆ ก็จะมีการถอดถอนชื่อออกโดยคณะกรรมการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง