TNN พายุโซนร้อน! ดร.เสรี เตือน ครอบคลุม "เหนือ อีสาน กลาง" ฝนถล่ม ซ้ำเติมพื้นที่น้ำท่วม

TNN

Earth

พายุโซนร้อน! ดร.เสรี เตือน ครอบคลุม "เหนือ อีสาน กลาง" ฝนถล่ม ซ้ำเติมพื้นที่น้ำท่วม

พายุโซนร้อน! ดร.เสรี เตือน ครอบคลุม เหนือ อีสาน กลาง ฝนถล่ม ซ้ำเติมพื้นที่น้ำท่วม

ดร.เสรี เตือนอิทธิพล "พายุโซนร้อน" 19-23 กันยายน มีเส้นทางครอบคลุมทั้งภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง (บางพื้นที่) อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักกว่า 100-200 มม. ต่อวัน

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และรองประธานฯ ที่มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้โพสต์เตือนภัย โดยระบุข้อความว่า  


แชร์ให้ตระหนักไม่ควรมีการสูญเสียอีกเฝ้าระวังพื้นที่ใดบ้างจากอิทธิพลพายุโซนร้อน 19-23 กันยายน


 - ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปพายุดีเปรสชัน จะมีกำลังแรงขึ้น และพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนโดยมีเส้นทางครอบคลุมทั้งภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง (บางพื้นที่) สำหรับภาคใต้ (ต้องเฝ้าระวังในช่วง 2 วันนี้จากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง)  อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักกว่า 100-200 มม. ต่อวัน และจะตกสะสมไปตลอดสัปดาห์หน้า ซ้ำเติมพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้ว 


- หลายพื้นที่ในเฉดสีฟ้ามีความรุนแรงของฝนในระดับ 70 % ไม่ได้หมายความว่าทุกพื้นที่จะเกิดน้ำท่วม (ขึ้นอยู่กับความเปราะบาง : การจัดการผังเมือง ขาดการประเมินสถานการณ์ และการเตรียมพร้อมรับมือ) ท้องถิ่นในเฉดสีฟ้า ตามวันที่ระบุควรต้องประเมินสถานการณ์ เตรียมความพร้อมด้วยครับ ผมได้ยกตัวอย่างบางพื้นที่มาให้ดูน่ะครับ และควรติดตามต่อเนื่อง ทีมงานกำลังประเมินสถานการณ์ในอีกหลายชุมชน ด้วยแบบจำลองรายละเอียดสูง ซึ่งจะมีการ Update เพื่อเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


- ท้องถิ่นใด องค์กรใด ต้องการให้ทีมกู้วิกฤตน้ำภาคประชาชน มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จิตอาสาร่วมกันประเมินสถานการณ์ และหาแนวทางป้องกัน และลดผลกระทบจากทั้งน้ำท่วม และน้ำแล้ง โปรดติดต่อได้ที่ 099-0288333 (คุณ นพดล มากทอง) เราไม่ควรมีการสูญเสียไปมากกว่านี้แล้วครับ ด้วยความรัก ห่วงใย และเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง