TNN เปิดภาพ "ซูเปอร์มูน" ดวงจันทร์อวดโฉมใกล้โลก

TNN

Earth

เปิดภาพ "ซูเปอร์มูน" ดวงจันทร์อวดโฉมใกล้โลก

เปิดภาพ ซูเปอร์มูน ดวงจันทร์อวดโฉมใกล้โลก

เปิดภาพบรรยากาศซูเปอร์มูนทั่วโลกเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ ถือเป็นปรากฎการณ์ซูเปอร์มูนครั้งที่ 2 ของปีนี้

ดวงจันทร์เต็มดวงเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี หรือที่คนทั่วไปมักเรียกกันว่า “Super Moon” นั้นเป็นเพียงการเรียกชื่อเหตุการณ์ ที่ดวงจันทร์เต็มดวงเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปีเท่านั้น ไม่ใช่ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่นักดาราศาสตร์ติดตามแต่อย่างใด


คำว่า “Super Moon” นั้นก็ไม่ได้รับการยอมรับหรือใช้กัน ในเหล่านักดาราศาสตร์หรือนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นเพียงการตั้งชื่อช่วงเหตุการณ์ที่ดวงจันทร์มาอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้โลกมากที่สุดในช่วงที่ดวงจันทร์เต็มดวงเท่านั้น แต่คำที่นักดาราศาสตร์ใช้กัน คือคำว่า "Perigee" ซึ่งเป็นจุดที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกที่สุดในวงโคจร

เปิดภาพ ซูเปอร์มูน ดวงจันทร์อวดโฉมใกล้โลก


อย่างไรก็ตาม ดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรี 1 รอบ ใช้เวลา 27.3 วัน ส่งผลให้ในแต่ละเดือนจะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ใกล้โลกและไกลโลก แต่ทว่า ณ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ตำแหน่งใกล้โลกที่สุด หรือไกลโลกที่สุด อาจไม่ใช่วันที่ดวงจันทร์เต็มดวงก็ได้ นักดาราศาสตร์จึงใช้ “ช่วงที่สามารถเห็นดวงจันทร์เต็มดวง” มากำหนดวันเกิดปรากฏการณ์ ที่เกี่ยวกับตำแหน่งการโคจรของดวงจันทร์ใกล้โลก และไกลโลกที่สุดซึ่งตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุด เรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 357,000 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ดวงจันทร์ไกลโลกที่สุด เรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลกมองเห็นดวงจันทร์มีขนาดปรากฏเล็กกว่าปกติในคืนไกลโลกนั้น นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์


พระจันทร์ จะถูกเรียกว่าซูเปอร์มูน เมื่อมันโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด และมันดูใหญ่กว่าปกติเมื่อมองจากโลก

เปิดภาพ ซูเปอร์มูน ดวงจันทร์อวดโฉมใกล้โลก


โดยข้อมูลจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) ระบุว่า พระจันทร์เต็มดวงในเดือนกันยายนนับเป็นซูเปอร์มูนครั้งที่ 2 ในจำนวน 4 ครั้งของปี 2567


สำหรับปีนี้ ปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) จะเกิดขึ้นในคืนวันออกพรรษา 17 ตุลาคม 2567 มีระยะห่างจากโลกประมาณ 357,358 กิโลเมตร เวลา 18:28 น. ดวงจันทร์จะปรากฏสว่างเด่นเต็มดวง และมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย 


อ้างอิง: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง