TNN แม่น้ำ "แอมะซอน" แล้งหนัก จนล่องเรือไม่ได้ กระทบกว่าแสนชีวิต

TNN

Earth

แม่น้ำ "แอมะซอน" แล้งหนัก จนล่องเรือไม่ได้ กระทบกว่าแสนชีวิต

แม่น้ำ แอมะซอน แล้งหนัก จนล่องเรือไม่ได้ กระทบกว่าแสนชีวิต

แม่น้ำ “แอมะซอน” ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีความยาวเป็นอันดับสองของโลก กำลังเจอกับปัญหาระดับน้ำลดต่ำลง จนเกือบจะแห้งเหือด กระทบกับวิถีชีวิตของคนหลายแสนคน

แม่น้ำ “แอมะซอน” ในอเมริกาใต้กำลังเจอกับภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเจอมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลดลง จนเกือบจะแห้งเหือด โดยเฉพาะตรงแอ่งน้ำที่ไม่เคยมีน้ำน้อยแบบนี้มาก่อน และในบางจุดของแม่น้ำ ระดับน้ำก็ลดต่ำลงจนไม่สามารถล่องเรือได้


ทางการบราซิลได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ บินขึ้นไปสำรวจระดับน้ำในแม่น้ำแอมะซอน ตรงจุดที่ใกล้ๆ กับชายแดนโคลอมเบีย และพบว่าพื้นที่หลายจุดของแม่น้ำแอมะซอนแห้งเหือดจนเห็นพื้นทรายที่อยู่ด้านล่างเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งโฆษกของกรีนพีซในบราซิล ระบุว่านี่เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว ที่เกิดภัยแล้งหนักขนาดนี้ โดยระดับน้ำตรงจุดนี้ ณ ตอนนี้ ในเดือนกันยายน ลดต่ำกว่าระดับเฉลี่ยถึง 4.25 เมตร และต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 2.92 เมตร และคาดว่าระดับน้ำจะยังคงลดต่ำลงเรื่อยๆ


ส่วนอุณหภูมิก็เพิ่มสูงที่สุดในรอบ 125,000 ปี ซึ่งความแล้งและอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดไฟป่าที่รุนแรงขึ้น ทั่วภูมิภาคอเมริกาใต้ และทำให้สัตว์บกและสัตว์น้ำล้มตายมากขึ้น โดยเฉพาะโลมาสีชมพู ที่ปีที่แล้ว มีโลมาสีชมพูตายเกลื่อนแม่น้ำมากถึง 120 ตัว ซึ่งคาดว่าสาเหตุมาจากอุณหภูมิของน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น


ระดับน้ำที่แห้งเหือดนี้ ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนกว่า 481,000 คน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกล และต้องพึ่งแม่น้ำในการขนส่งสินค้าที่จำเป็นเข้ามา เช่น อาหาร น้ำดื่ม และยารักษาโรค


กระทรวงวิทยาศาสตร์ของบราซิลเคยออกมาระบุว่า สาเหตุที่ทำให้แม่น้ำแอมะซอนแห้งหนักขนาดนี้ มาจากปรากฎการณ์เอลนีโญ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ที่หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริง จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงอีกในทุกๆ ปี


ที่มา:Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง