TNN "ดร.เสรี" เตือนพายุเข้าไทย ครอบคลุมทั่วทุกภาค บางพื้นที่เสี่ยงฝนหนักกว่า 100-200 มม.

TNN

Earth

"ดร.เสรี" เตือนพายุเข้าไทย ครอบคลุมทั่วทุกภาค บางพื้นที่เสี่ยงฝนหนักกว่า 100-200 มม.

ดร.เสรี เตือนพายุเข้าไทย ครอบคลุมทั่วทุกภาค บางพื้นที่เสี่ยงฝนหนักกว่า 100-200 มม.

เตือน “พายุโซนร้อน” เข้าไทย มีเส้นทางครอบคลุมภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกหนักเช่นกันจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรง อาจเกิดฝนตกหนักกว่า 100-200 มม. ต่อวัน

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) และประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC เตือนให้เฝ้าระวังพื้นที่ที่ได้จะได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนช่วงวันที่  19-23 กันยายนนี้ โดยระบุดังนี้


ตั้งแต่วันนี้ ( 19 ก.ย.) เป็นต้นไปพายุดีเปรสชันจะมีกำลังแรงขึ้น และพัฒนาเป็นพายุโซนร้อน โดยมีเส้นทางครอบคลุมทั้งภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง (บางพื้นที่) สำหรับภาคใต้ต้องเฝ้าระวังในช่วง 2 วันนี้จากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักกว่า 100-200 มม. ต่อวัน และจะตกสะสมไปตลอดสัปดาห์หน้า ซ้ำเติมพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้ว 


หลายพื้นที่ในเฉดสีฟ้ามีความรุนแรงของฝนในระดับ 70 % ไม่ได้หมายความว่าทุกพื้นที่จะเกิดน้ำท่วม (ขึ้นอยู่กับความเปราะบาง : การจัดการผังเมือง ขาดการประเมินสถานการณ์ และการเตรียมพร้อมรับมือ) ท้องถิ่นในเฉดสีฟ้า ตามวันที่ระบุควรต้องประเมินสถานการณ์ เตรียมความพร้อมด้วยครับ ผมได้ยกตัวอย่างบางพื้นที่มาให้ดูนะครับ และควรติดตามต่อเนื่อง ทีมงานกำลังประเมินสถานการณ์ในอีกหลายชุมชน ด้วยแบบจำลองรายละเอียดสูง ซึ่งจะมีการ Update เพื่อเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


ท้องถิ่นใด องค์กรใด ต้องการให้ทีมกู้วิกฤตน้ำภาคประชาชน มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จิตอาสาร่วมกันประเมินสถานการณ์ และหาแนวทางป้องกัน และลดผลกระทบจากทั้งน้ำท่วม และน้ำแล้ง โปรดติดต่อได้ที่ 099-0288333 (คุณ นพดล มากทอง) เราไม่ควรมีการสูญเสียไปมากกว่านี้แล้วครับ ด้วยความรัก ห่วงใย และเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ


ที่มา: รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์, www.futuretaleslab.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง