TNN เตือนกทม.ฝนตกหนักถึง 24 ก.ย. "Rain Bomb" อาจทำน้ำขังบางจุด แต่ไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54 แน่นอน

TNN

Earth

เตือนกทม.ฝนตกหนักถึง 24 ก.ย. "Rain Bomb" อาจทำน้ำขังบางจุด แต่ไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54 แน่นอน

เตือนกทม.ฝนตกหนักถึง 24 ก.ย. Rain Bomb อาจทำน้ำขังบางจุด  แต่ไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54 แน่นอน

ปลัดกรุงเทพมหานคร มั่นใจ ปีนี้น้ำไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54 ห่วง แต่ "Rain Bomb" อาจทำน้ำขังบางจุด

นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องฝนตกหนักในพื้นที่ กทม. ว่า ทาง กทม. เตรียมความพร้อมไว้พอสมควร สิ่งที่พยายามทำมากขึ้น คือ การแจ้งเตือน หากปริมาณฝนตกหนัก แต่สิ่งที่หนักใจตอนนี้คือ “Rain Bomb” ในบางพื้นที่ หรือตกแช่ในบางแห่ง อาจจะมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากระบบท่อระบายน้ำยังไม่มีการแก้ไข ซึ่ง กทม.มีความพร้อมรับสถานการณ์


ขณะเดียวกัน ยังขอความร่วมมือประชาชนให้ติดตามฟังการแจ้งเตือน และขอความร่วมมือไม่ทิ้งขยะในแม่น้ำลำคลอง และทิ้งกากอาหารลงในท่อระบายน้ำ เนื่องจากจะเกิดตะกอนไขมันอุดตันท่อ


ส่วนพื้นที่ก่อสร้างที่มีการกีดขวางทางขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่พื้นที่สาธารณะที่ยังมีปัญหา ได้มีการทำบายพาสออกด้านข้างเรียบร้อยแล้ว แต่ทางฝั่งสมุทรปราการ อาจต้องมีการดูแลเพิ่มขึ้น พร้อมย้ำว่า กทม.มีความพยายามอย่างเต็มที่ในการรับมือปัญหาน้ำท่วม และสถานการณ์น้ำในกทม.จะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 เนื่องจากน้ำที่ท่วมอยู่ในบริเวณด้านบนของประเทศจะมีเขื่อนกักอยู่ ส่วนพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มีการเสริมเขื่อนทรายกั้นน้ำในบริเวณที่ยังฟันหลอเป็นที่เรียบร้อย


ด้านนายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฝนที่ตกในกทม.และปริมณฑล เกิดจากร่องมรสุมแต่พาดผ่านมา พฤติกรรมฝนตกเป็นร่องมรสุมพัดผ่านภาคกลางตอนบน และฝนจะเกิดตามแนวร่อง แต่ยังไม่ใช่ “Rain bomb” 


โดยลักษณะฝน “Rain bomb” เป็นฝนตกลักษณะท้องฟ้าสว่าง แดดโล่ง และท้องฟ้าสดใส แต่อยู่ดี ๆ มีฝนฟ้าคะนองเข้ามา ฝนหนักแต่เวลาสั้นๆ ตกหนักแรงในจุดเดียว ซึ่งที่ผ่านมามีลักษณะของฝนที่ตกหนักแรงและแบบสั้นๆ ในพื้นที่จ.ภูเก็ต แต่ทางอุตุนิยมวิทยาเรียกว่าเป็นปรากฎการณ์เอ็กซตรีม ฝนตกสุดขั้ว ซึ่งอาจจะมีฝนตกหนักในวันเดียว 150 มิลลิเมตรขึ้นไป  


ทั้งนี้ กทม. มีโอกาสเจอฝนหนักมาก เพราะตอนนี้มีอิทธิพลจากร่องมรสุม และมีการก่อตัวหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้จะดึงมรสุมแรงขึ้น และอิทธิพลด้านที่รับมรสุมจะมีฝนเข้ามา เช่น ระนอง พังงา ภูเก็ต และภาคตะวันออก แถวฉะเชิงเทรา นครนายก จันทบุรี ชลบุรี ตราดแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านในกทม.และปริมณฑล บวกอิทธิพลจากพายุดีเปรสชันที่กำลังทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนเข้าภาคอีสาน ก็มีโอกาสเผชิญฝนตกหนักมากถึง 24 กันยายน นี้


ภาพ: ENVATO


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง