TNN เตือนเหนือ-อีสาน 21 จังหวัด ระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก หลังพายุขึ้นฝั่งเวียดนาม

TNN

Earth

เตือนเหนือ-อีสาน 21 จังหวัด ระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก หลังพายุขึ้นฝั่งเวียดนาม

เตือนเหนือ-อีสาน 21 จังหวัด ระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก หลังพายุขึ้นฝั่งเวียดนาม

อุตุฯ คาด “พายุ” ขึ้นฝั่งเวียดนามเช้าตรู่ 20 ก.ย.นี้ เตือนเหนือ-อีสาน 21 จังหวัดเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก 19-21 ก.ย.นี้

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์พายุในขณะนี้ โดยระบุว่า พายุยังไม่ยกระดับเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนตัวช้าลงเล็กน้อย ไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในวันนี้ (19 ก.ย.) นับว่าพัฒนาช้ากว่าที่คาด และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงเช้าตรู่วันที่ 20 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ 


เมื่ออ่อนกำลังลงแล้ว คาดว่าพายุจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคอีสานตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง ตามลำดับ ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเริ่มทางภาคอีสานตอนบนและตอนกลาง (หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด) ในวันนี้ถึงพรุ่งนี้ (19-20 ก.ย.67) ส่วนภาคเหนือด้านตะวันออก และตอนล่าง (แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย ตาก ) ในลำดับวันถัดไป(ในช่วง 20-21 ก.ย.67) ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) มีกำลังแรงพัดเข้าหาพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก (นครนายก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด ) และภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล)มีฝนตกหนักมากบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังแรงลม ในช่วงวันที่ 20–23 ก.ย. 67 ยังต้องติดตามและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 


ที่มา: เฟซบุ๊ก Somkuan Tonjan


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง