TNN "ซิมบับเว" สั่งล้มช้าง 200 ตัว แจกเป็นอาหารให้ประชาชน หลัง "อดอยาก" จากวิฤตภัยแล้ง

TNN

Earth

"ซิมบับเว" สั่งล้มช้าง 200 ตัว แจกเป็นอาหารให้ประชาชน หลัง "อดอยาก" จากวิฤตภัยแล้ง

ซิมบับเว สั่งล้มช้าง 200 ตัว แจกเป็นอาหารให้ประชาชน  หลัง อดอยาก จากวิฤตภัยแล้ง

"ซิมบับเว" ประเทศทางตอนใต้ของแอฟริกา จะล้มช้างจำนวน 200 ตัว เพื่อแจกจ่ายเนื้อเป็นอาหารให้แก่ชุมชนต่าง ๆ ที่เผชิญภาวะอดอยากเฉียบพลันจากภาวะภัยแล้งที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ

โฆษกสำนักงานอุทยานและสัตว์ป่าซิมบับเวยืนยันว่า สำนักงานฯ มีแผนการจะล้มช้างจำนวน 200 ตัวทั่วประเทศ ขณะนี้กำลังจัดทำเรื่องวิธีการ เนื้อช้างที่ล้มจะนำไปแจกจ่ายให้ชุมชนที่อดอยากจากภัยแล้ง 


ขณะเดียวกัน การล้มช้างยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลดความหนาแน่นของประชากรช้างตามอุทยานในภาวะภัยแล้งด้วย เนื่องจากปัจจุบัน ซิมบับเวมีช้างมากกว่า 84,000 ตัว แต่อุทยานต่าง ๆ สามารถรองรับได้อย่างยั่งยืนเพียง 55,00 ตัวเท่านั้น 


ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเสริมว่า ภัยแล้งรุนแรงอาจทำให้ความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่ารุนแรงขึ้น เนื่องจากอาหารหายากขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้ว มีชาวซิมบับเวถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตมากถึง 50 คน


การล้มช้างครั้งแรกนับจากปี 2531 จะมีขึ้นใน 4 เขตของซิมบับเว หลังจากนามิเบีย ซึ่งเป็นประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่า จะล้มช้างจำนวน 83 ตัว เพื่อแจกจ่ายเนื้อเป็นอาหารให้แก่ประชาชนที่อดอยากจากภัยแล้ง 


ที่ผ่านมา รัฐบาลซิมบับเวได้พยายามโน้มน้าวให้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITES) ของสหประชาชาติ อนุญาตให้จำหน่ายงาช้างและช้างมีชีวิตได้อีกครั้ง เพราะปัจจุบัน มีงาช้างคงคลังที่ไม่สามารถจำหน่ายได้คิดเป็นมูลค่าถึง 600,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (เกือบ 20 ล้านบาท)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง