TNN "PYRI" เครื่องเตือนไฟป่าสุดเจ๋ง เตือนภัยได้จริง แถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

TNN

Earth

"PYRI" เครื่องเตือนไฟป่าสุดเจ๋ง เตือนภัยได้จริง แถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

PYRI เครื่องเตือนไฟป่าสุดเจ๋ง เตือนภัยได้จริง แถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทีมวิจัยของอังกฤษสามารถคิดค้นอุปกรณ์เตือนภัยไฟป่า "PYRI" ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

ปัจจุบัน หลายพื้นที่ทั่วโลกประสบกับปัญหาสภาพอากาศสุดขั้ว ในบางประเทศอากาศร้อนและแล้งจัด ทำให้มีโอกาสเกิด “ไฟป่า” ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝีมือของไฟป่าจากธรรมชาติ หรือจากฝีมือของมนุษย์ก็ตาม และที่สหราชอาณาจักรก็เป็นอีกหนึ่งชาติที่เจอกับปัญหานี้ ล่าสุด ทีมวิจัยของอังกฤษสามารถคิดค้นอุปกรณ์เตือนภัยไฟป่าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติได้สำเร็จ


อุปกรณ์แจ้งเตือนไฟป่าที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากธรรมชาติที่ว่านั้นได้รับการการันตีว่าสามารถใช้งานได้จริง และถูกออกแบบมาอย่างสวยงาม โดยที่ทางผู้วิจัยสามารถไปคว้ารางวัล Dyson Award ของสหราชอาณาจักรมาแล้ว


อุปกรณ์ตัวนี้มีชื่อเรียกว่า "Pyri" (พีรี) หากมองผ่าน ๆ แล้วมีลักษณะคล้ายกับลูกสน ทำจากวัสดุชีวภาพทั้งหมด จากข้อมูลพบว่าเครื่องมือนี้มีความคงทน แข็งแรงต่อสภาพภูมิอากาศ ตัวเปลือกมีความแข็งแรง ไม่เสียหายง่าย และสามารถทำหน้าที่สำคัญในการเป็นเครื่องส่งสัญญาณที่ถูกกระตุ้นด้วยความร้อนของไฟป่า 


นักวิจัยเปิดเผยว่าทันทีที่เกิดไฟป่า "พีรี" จะส่งสัญญาณวิทยุไปแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้รับทราบก่อนที่ไฟป่าจะลุกลาม ซึ่งข้อดีคือมันสามารถส่งสัญญาณจากในป่าลึกออกมาถึงตัวรับสัญญาณได้ แม้ว่าจะมีระยะทางห่างกันหลายกิโลเมตรก็ตาม 


นักวิจัยอธิบายต่อไปว่าความพิเศษนอกจากในเรื่องของประสิทธิภาพแล้ว ก็คือเรื่องของการใช้วัสดุที่ทำขึ้นจากธรรมชาติ เข่น ขี้ผึ้ง ถ่าน และวัสดุต่าง ๆ ไม่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติ 


ส่วนวิธีการติดตั้งก็ง่าย เพราะไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่เจ้าหน้าที่วาง "พีรี" ไว้บนพื้นดิน หรือบนต้นไม้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว ในกรณีที่เกิดไฟป่าขึ้นจริง เจ้าหน้าที่ไม่ต้องกังวลกับเครื่อง "พีรี" เพราะมันจะสามารถย่อยสลายได้เองและไม่ก่อให้เกิดมลพิษ นักวิจัยเชื่อว่าเครื่องมือดังกล่าวนี้จะช่วยยกระดับประเทศที่มีความเปราะบางต่อเหตุการณ์ไฟป่าให้สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้ง่ายขึ้น


ภาพ: PYRI 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง