TNN กลางก.ย. ฝนชุกทั่วไทย กทม. ระวังฝนหนัก น้ำทะเลหนุน

TNN

Earth

กลางก.ย. ฝนชุกทั่วไทย กทม. ระวังฝนหนัก น้ำทะเลหนุน

กลางก.ย. ฝนชุกทั่วไทย กทม. ระวังฝนหนัก น้ำทะเลหนุน

เตือนทั่วไทยเฝ้าระวังฝนตกหนักในช่วงวันที่ 16-25 ก.ย.นี้ จากอิทธพลของร่องมรสุมที่จะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน และภาคกลาง ขณะที่มรสุมยังมีกำลังค่อนข้างแรง

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า ช่วง 16-17 ก.ย.67 ร่องมรสุมแรงขึ้นและเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังมีกำลังค่อนข้างแรงและพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ฝนภาคเหนือเริ่มเบาลง ยังต้องเฝ้าระวังฝนสะสมไหลตามลุ่มน้ำต่างๆ โดยเฉพาะชาว กทม.และปริมณฑล นอกจากจะมีฝนหนักแล้วยังมีน้ำทะเลหนุนสูงด้วย ยังต้องระวังน้ำท่วมขัง น้ำรอการระบาย 


จากนั้นช่วง 18-22 ก.ย.67 ร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาปกคลุมภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มรสุมยังมีกำลังแรง ฝนยังตกต่อเนื่องใกล้ร่องมรสุม ด้านรับมรสุม โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามันต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และช่วง 23 - 25 ก.ย.67 ร่องมรสุมได้สวิงเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านทางบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ฝนกลับมาเพิ่มขึ้นอีกช่วง ในระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ ช่วงวันที่ 18-20 ก.ย.67 


ที่มา: เฟซบุ๊ก Somkuan Tonjan


ข่าวแนะนำ