TNN พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ร่องมรสุมแรงขึ้น ฝนเพิ่ม-ตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

TNN

Earth

พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ร่องมรสุมแรงขึ้น ฝนเพิ่ม-ตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ร่องมรสุมแรงขึ้น ฝนเพิ่ม-ตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า 13-17 ก.ย.67 ร่องมรสุมแรงขึ้น ฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 12 -21 ก.ย.67  จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เป็นช่วงที่ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามันต้องเพิ่มการติดตาม การเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ส่วนภาคเหนือ แนวโน้มฝนเริ่มน้อยลงบ้าง


ช่วง 13-17 ก.ย.67 ร่องมรสุมแรงขึ้นและจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง  ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะมีกำลังแรงขึ้นและพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง(รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน   ต้องกลับมาเฝ้าระวังฝนตกหนักอีกช่วง สถานการณ์ฝนภาคเหนือเริ่มเบาลง แต่ต้องเฝ้าระวังฝนสะสมไหลตามลุ่มน้ำต่างๆ โดยเฉพาะชาว กทม.และปริมณฑล นอกจากจะมีฝนหนักแล้วยังมีน้ำทะเลหนุนสูงด้วย ยังต้องระวังน้ำท่วมขัง น้ำรอการระบาย  


ช่วง 18-22 ก.ย.67 ร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาปกคลุมภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มรสุมยังมีกำลังแรง ฝนยังตกต่อเนื่องใกล้ร่องมรสุม ด้านรับมรสุม โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามันต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ในระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ฝนที่ตกมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวเข้ามาปกคลุมบ้าง (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)



ข่าวแนะนำ