TNN จีนยันประสาน-ร่วมมือเวียดนามคุมน้ำท่วม

TNN

Earth

จีนยันประสาน-ร่วมมือเวียดนามคุมน้ำท่วม

น้ำท่วมที่จีนและเวียดนาม ก็ยังน่าห่วง แม้ไต้ฝุ่นยางิจะสลายตัวไปแล้ว แต่ความเสียหายยังหนักมาก ฝนยังตกต่อเนื่องใน 2 ประเทศ ฝั่งจีนต้องแจ้งเวียดนามว่า จะระบายน้ำออกจากโรงไฟฟ้าในยูนนาน แต่ยืนยันว่า จะกระทบเวียดนามไม่มาก

CCTV รายงานว่า ทางการจีน ยืนยันว่า กำลังให้ความร่วมมือกับเวียดนามในการควบคุมและป้องกันน้ำท่วม ขณะที่ทางการเวียดนามแสดงความกังวลเกี่ยวกับระดับน้ำของแม่น้ำสายหลักที่เพิ่มสูงขึ้นจากการระบายน้ำของโรงไฟฟ้าพลังน้ำของจีน


ซึ่งโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เหมา หนิง กล่าวว่า ทั้งสองประเทศยังสื่อสารแบบใกล้ชิด เพื่อป้องกันน้ำท่วม พร้อมยืนยันว่า กระทรวงต่างประเทศของทั้งสองประเทศ ได้ร่วมมือกันเพื่อลดความเสี่ยงของการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำในแม่น้ำแดง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของเวียดนามตอนเหนือ ซึ่งขณะนี้กำลังล้นท่วมกรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศ


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ในเมืองห่าซาง ใกล้กับชายแดนจีน เตือนว่า น้ำที่ระบายออกจากเขื่อนของจีนอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโล ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแดงเพิ่มสูงขึ้น 


ทั้งนี้ แม่น้ำโลเชื่อมต่อกับแม่น้ำแดง อยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร 


นายเหงียน ฮวง เฮียบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรของเวียดนาม ยืนยันว่า น้ำได้ถูกปล่อยออกจากเขื่อนของจีนตั้งแต่ช่วงบ่ายวันพุธแล้ว แต่ ยืนยันว่า ผลกระทบต่อเวียดนามจะน้อยมาก


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังติดตามสถานการณ์ของเขื่อนพลังน้ำแห่งหนึ่งในจังหวัดเอียนบ๊าย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เนื่องจากพบว่าปริมาณน้ำมหาศาลเริ่มสะสมในเขื่อนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจกระทบต่อความแข็งแรงของเขื่อน


เวียดนามต้องต่อสู้กับดินถล่มและน้ำท่วมที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้มาหลายวันแล้ว ยอดผู้เสียชีวิต 179 ราย และยังสูญหาย 145 ราย 


ที่มา, ภาพ TNN

ข่าวแนะนำ