TNN "แม่สาย" จมบาดาล ท่วมหนักสุดในรอบ 60 ปี

TNN

Earth

"แม่สาย" จมบาดาล ท่วมหนักสุดในรอบ 60 ปี

แม่สาย จมบาดาล ท่วมหนักสุดในรอบ 60 ปี

ภาคเหนือยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย

ความคืบหน้ากรณี “ลำน้ำสาย” เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจากพายุ "ยางิ" เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำใน “ลำน้ำสาย” ก็ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูง  


ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้างมากขึ้น นอกจากจะท่วมชุมชนหัวฝาย ชุมชนสายลมจอย ตำบลเวียงพางคำ ระดับน้ำบางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร และยังเอ่อล้นเข้าท่วมถึงบนถนนพหลโยธินบริเวณหน้าด่านพรมแดน ไปจนถึงหน้าสถานีตำรวจภูธรแม่สาย 


เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรหน้าด่านพรมแดนเพื่อความปลอดภัย  นอกจากนี้ยังมีการประกาศให้พื้นที่ 7 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนสายลมจอย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนบ้านไม้ลุงขน ชุมชนผามควาย และชุมชนเพชรยนต์ ให้เป็นพื้นที่สีแดง เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงและยังคงไหลเชี่ยวกราก ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้ แม้กระทั่งเรือท้องแบนก็ยังไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย นับเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี


ด้าน “นายณรงค์พล คิดอ่าน” นายอำเภอแม่สาย ได้จัดตั้งลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย ให้เป็นศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ  ระดมกำลังพลและอุปกรณ์ พร้อมวางแผนเตรียมเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านตามชุมชนต่าง ๆ แต่การช่วยเหลือก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทหารต้องนำรถยกสูงพยายามตระเวนเข้าไปช่วยอพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ ไปยังที่ปลอดภัย 


ขณะที่การไฟฟาและประปาได้หยุดจ่ายไฟและน้ำชั่วคราว ทำให้เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางคืนชาวบ้านที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ประสบภัยไม่มีไฟฟ้าใช้ ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งบูรณาการทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในบ้านเรือน


ส่วน “ลำน้ำแม่ใจ” ที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่  ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่  ตั้งแต่ช่วงบ่าย เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากยอดดอย ชาวบ้านต้องเร่งนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมตัวบ้าน ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาสถานการณ์ก็ยังไม่คลี่คลายเนื่องจาก ยังมีมวลน้ำป่าหลากลงมาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต่างกังวลว่าหากมีฝนตกหนักลงมาอีกสถานการณ์จะหนักยิ่งขึ้น  


หลังเกิดเหตุ ว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์  ศุภกิจโกศล นายอำเภอฝาง สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือเสริมกระสอบทราย พร้อมให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพราะหากบนดอยมีฝนตกลงมาเพิ่มอีก จะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาเพิ่ม   


นอกจากนี้ ยังได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอแม่อาย ทำให้ “ลำน้ำแม่อาย” ล้นตลิ่ง เข้าท่วมในหลายพื้นที่รวมทั้งตัวอำเภอแม่อาย และยังเกิดเหตุดินถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ บ้านปางต้นเดื่อ และบ้านดอยแหลม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และสูญหาย 4 ราย หลังเกิดเหตุทหารและหน่วยงานปกครองในพื้นที่ได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย พร้อมเร่งทำการค้นหาผู้สูญหายแล้ว 


สถานการณ์ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่ก็ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินที่ อบต.ดอยลาง และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่อาย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมกับแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง


ภาพ: กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ


ข่าวแนะนำ