TNN “พายุยางิ” ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว กระทบไทยฝนตกหนัก “เหนือ - อีสาน -ใต้”

TNN

Earth

“พายุยางิ” ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว กระทบไทยฝนตกหนัก “เหนือ - อีสาน -ใต้”

“พายุยางิ” ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว กระทบไทยฝนตกหนัก “เหนือ - อีสาน -ใต้”

กรมอุตุฯ เตือนฉบับที่ 19 “พายุยางิ” ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว คาดอ่อนกำลังลง แต่ยังกระทบไทย ฝนตกหนัก “เหนือ - อีสาน -ใต้”

วันนี้ (8 ก.ย. 67) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ "ยางิ" ฉบับที่ 19 (178/2567) ว่าเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (8 ก.ย. 67) พายุโซนร้อนกำลังแรง "ยางิ" บริเวณด้านตะวันตกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 20.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนไปทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็ว 10 กม./ชม. คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศกำลังแรงตามลำดับ 


ลักษณะเช่นนี้ยังคงทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง


 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม


ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย


ขณะที่ สถานการณ์ทางเหนือของเวียดนามหลังจากเผชิญกับพายุยางิ มีผู้เสียชีวิต 3คน ในจังหวัดกว่างนิงห์ และ อีก1คน พบเสียชีวิตในเมืองใกล้กรุงฮานอย และยังมีผู้บาดเจ็บ78คน  ชาวประมงสูญหายในทะเลจำนวนหนึ่ง


ส่วนเมืองฮาลอง เมืองหลักของจังหวัดกว่างนิงห์ และเป็นที่ตั้งของอ่าวฮาลอง หรือ ฮาลอง เบย์ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ของเวียดนาม มีชาวบ้านถ่ายคลิปวีดิโอจากระเบียงคอนโดมิเนียม เผยให้เห็นว่า มีฝนตกหนัก และ กระแสลมพัดแรง จนต้นไม้ล้มฟาดบนฟุตบาท โดยยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง 


ทคาดว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ที่เพิ่งพัดผ่านพื้นที่ภาคใต้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย3คน บาดเจ็บเกือบ100คน และ พัดผ่านฟิลิปปินส์และฮ่องกง ก่อนหน้านั้น โดยทำให้มีผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 13 คน จะพัดเข้าพื้นที่ทางเหนือสุดของสปป.ลาว ในช่วงเย็นวันนี้ หลังจากอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชั่น เมื่อพัดเข้าสู่ผืนแผ่นดินของภาคเหนือเวียดนาม  อย่างไรก็ดี ทางการเวียดนามยังแจ้งเตือนประชาชนยังต้องระวังภัยจากฝนตกหนัก



ข้อมูลจาก: กรมอุตุนิยมวิทยา 

ภาพจาก:  AFP 

ข่าวแนะนำ