TNN เปิดไทม์ไลน์พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” เช็กเลยจังหวัดไหนบ้าง โดนผลกระทบฝนตกหนัก

TNN

Earth

เปิดไทม์ไลน์พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” เช็กเลยจังหวัดไหนบ้าง โดนผลกระทบฝนตกหนัก

เปิดไทม์ไลน์พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” เช็กเลยจังหวัดไหนบ้าง โดนผลกระทบฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ เปิดไทม์ไลน์พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” กระทบไทย เช็กเลยจังหวัดไหนบ้างฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 7-16 กันยายน 2567  init. 2024090612 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) อาจแบ่งได้ 2 ช่วง จากปัจจัยที่แตกต่างกัน ที่ทำให้เกิดฝนบริเวณประเทศไทย 


ช่วงแรก 7-9 กันยายน 2567 เมื่อพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" เคลื่อนขึ้นฝั่งตอนบนของเวียดนามช่วงบ่ายวันนี้ (7 กันยายน 2567) ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) ที่พัดเข้าสู่พายุและปกคลุมประเทศไทย มีกำลังแรงขึ้น ฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวขอบของพายุบริเวณภาคอีสานตอนบน (สกลนคร นครพนม บึงกาฬ หนองคาย หนองบัวลำภู เลย อุดรธานี) ช่วง 7-8 กันยายน 2567 และภาคเหนือตอนบน (จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน น่าน แพร่ พะเยา อุตรดิตถ์) 


ช่วง 8-9 กันยายน 2567 ส่วนด้านรับมรสุม (บริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต จันทบุรี  และตราด) ยังมีฝนกระจาย โดยมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมแรง ใช้รถใช้ถนนระยะนี้ต้องระวังฝนตกถนนลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ งานกลางแจ้งต้องเตรียมเต๊นท์ ออกนออกบ้านควรพกร่ม ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง เรือเล็กให้งดออกจากฝั่งช่วง 7-8 ก.ย.67  รายละเอียดต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาและเฝ้าระวัง อย่างใกล้ชิด 


ช่วง 10-16 กันยายน 2567 สถานการณ์และแนวโน้มของฝนบริเวณประเทศไทยจะมีการกระจายเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่าน และมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน มรสุมมีกำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุม ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวมกทม. และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีฝนเพิ่มขึ้น ต้องกลับมาเฝ้าระวังฝนตกหนักอีกช่วง 


(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย  และข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)




ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง