TNN แม่น้ำที่เซอร์เบียกลายเป็นสีเขียว จาก "ภาวะโลกร้อน"

TNN

Earth

แม่น้ำที่เซอร์เบียกลายเป็นสีเขียว จาก "ภาวะโลกร้อน"

แม่น้ำที่เซอร์เบียกลายเป็นสีเขียว จาก ภาวะโลกร้อน

"ภาวะโลกร้อน" และปริมาณฝนที่ตกน้อยลง ส่งผลให้แม่น้ำในกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย เต็มไปด้วยสาหร่ายสีเขียว

ศาสตราจารย์ “กอร์ดานา ซูบาคอฟ ซิมิซ” นักอุทกวิทยาและนักสาหร่ายวิทยา เปิดเผยว่า แม่น้ำซาวาในกรุงเบลเกรด ปกคลุมไปด้วยสาหร่ายสีเขียวหนาเต็มแม่น้ำ อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศร้อนและฝนตกน้อยมายาวนาน โดยผู้เชีjยวชาญ เชื่อมโยงการขยายตัวของสาหร่ายเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งอุณหภูมิของน้ำที่สูงและระดับออกซิเจนที่ลดลง ส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ


พร้อมระบุว่า “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน คือสิ่งที่เรากำลังพบเห็นอยู่ และถือเป็นหายนะสำหรับแหล่งน้ำ” พร้อมเตือนถึงผลกระทบจากสภาพอากาศในวงกว้าง ว่าพืชต่าง ๆ ทั่วเมืองกำลังจะแห้งตายกันหมด


นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกต โดยอ้างถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในสวนพฤกศาสตร์ ว่าผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในขณะนี้ กำลังทำให้พืชและต้นไม้ในเมือง ได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้น


ด้านวลาดิมีร์ สตาคิซ บรรณาธิการของนิตยสารตกปลา “ริโบลอฟ” กล่าวว่า วันที่มีอากาศร้อนมากที่สุดในฤดูร้อนในกรุงเบลเกรด ส่งผลให้ดอกไม้บานมากขึ้น นี่คือฤดูร้อนที่มีวันอากาศร้อนมากที่สุดในประวัติศาสตร์อุตุนิยมวิทยา ของเซอร์เบีย


สตาคิซ กล่าวเพิ่มเติมว่า น้ำเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง เนื่องจากน้ำเสียกลายเป็นสารอาหารไปหล่อเลี้ยงสาหร่ายให้เจริญเติบโต โดยสารอาหารจำนวนมากอยู่ในน้ำ จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมสาหร่ายจึงขยายพันธุ์ได้มากและรวดเร็วขึ้น


ที่มา: Reuters



ข่าวแนะนำ