TNN คาดการณ์ปริมาณฝนและอุณหภูมิเดือนก.ย.67

TNN

Earth

คาดการณ์ปริมาณฝนและอุณหภูมิเดือนก.ย.67

คาดการณ์ปริมาณฝนและอุณหภูมิเดือนก.ย.67

เดือนกันยายนเป็นเดือนที่ประเทศไทยมีฝนชุกหนาแน่นที่สุดในรอบปี โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก


ในเดือนกันยายน ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และพื้นที่ส่วนใหญ มีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี นอกจากนี้อาจได้รับอิทธิพลจากพายุเขตร้อนที่เคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง 


ภาพรวมปริมาณฝนในเดือนกันยายนนั้นครอบคลุมเกือบทั่วทุกภาคของประเทศไทย จากอิทธิพลของร่องมรสุมและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยเดือนนี้ปริมาณฝนจะหนาแน่น บริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งอันดามัน พื้นที่ที่มีปริมาณฝนสะสมเยอะในเดือนนี้ทางภาคตะวันออกจะอยู่แถว ๆ จังหวัดระยอง จันทบุรีและตราด ส่วนทางภาคใต้จะเป็นแถวระนอง พังงา กระบี่ ชุมพรและสุราษฎร์ธานี ต้องระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่อาจเกิดขึ้นได้ 


ส่วนเรื่องของอุณหภูมิ ในเดือนนี้อากาศคลายร้อนลง โดยเฉพาะด้านรับลมมรสุมอากาศไม่ค่อยร้อน ร้อนที่สุดเดือนนี้อยู่ทางภาคกลางและกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยอุณหภูมิสูงสุดในเดือนนี้อยู่ที่ประมาณ 33-35 องศาฯ ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 32-34 องศาฯ ในขณะที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีฝนเยอะที่สุด ประมาณ 31-33 องศาฯ

ข่าวแนะนำ