TNN พายุไต้ฝุ่น “ชานชาน” ทวีความรุนแรงมากขึ้น เตือนคนไทยในญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือ

TNN

Earth

พายุไต้ฝุ่น “ชานชาน” ทวีความรุนแรงมากขึ้น เตือนคนไทยในญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือ

พายุไต้ฝุ่น “ชานชาน” ทวีความรุนแรงมากขึ้น เตือนคนไทยในญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือ

พายุไต้ฝุ่น “ชานชาน” ทวีความรุนแรงมากขึ้น ฝนตกหนักและลมกระโชกแรง เตือนคนไทยในญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือ ติดตามข่าวสารและประกาศเตือนภัย

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่น “ชานชาน” SHANSHAN ที่ปกคลุมทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่า ตามที่มีประกาศเตือนภัยจากทางการญี่ปุ่นให้ประชาชนเฝ้าระวังพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 (Shanshan) ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ และเนื่องจากการเคลื่อนตัวที่ช้าลงของพายุซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักและลมกระโชกที่ต่อเนื่องและยาวนาน  ตลอดจนเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดดินถล่ม น้ำล้นตลิ่งอย่างฉับพลัน และน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง อันอาจส่งให้มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบิน รถไฟ และรถไฟความเร็วสูง (ชินคันเซ็น) และปิดการจราจรในหลายเส้นทาง จนถึงสิ้นสัปดาห์นี้ (1 กันยายน 2567) นั้น 


สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ขอแนะนำให้พี่น้องชาวไทยในภูมิภาคคีวชู โอกินาวะ และชูโกกุ ติดตามข่าวสารและประกาศเตือนภัยจากทางการญี่ปุ่นอยู่เสมอ เพื่อวางแผนและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ  และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังหากมีความจำเป็นต้องเดินทาง 


ทั้งนี้ สำหรับท่านที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคคีวชูตอนใต้ โดยเฉพาะหมู่เกาะอะมามิ ของ จ. คาโกชิมะ ขอเรียนว่า เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยให้ “เฝ้าระวังสูงสุด” แล้ว  โดยแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลเส้นทางการอพยพและศูนย์อพยพในพื้นที่ใกล้บ้าน เตรียมถุงยังชีพ ทำความสะอาดรางระบายน้ำบริเวณใกล้บ้าน รวมถึงเก็บสิ่งของที่อาจพลัดปลิวได้ไว้ในบ้าน และระมัดระวังภัยจากดินถล่ม น้ำท่วมขังในพื้นที่ต่ำ และระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้นสูงจากสถานการณ์ฝนตกหนัก


กรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน  090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ