TNN สทนช. ชี้น้ำท่วมปี67 ไม่รุนแรงเท่าปี 54 แน่นอน!

TNN

Earth

สทนช. ชี้น้ำท่วมปี67 ไม่รุนแรงเท่าปี 54 แน่นอน!

สทนช. ชี้น้ำท่วมปี67 ไม่รุนแรงเท่าปี 54 แน่นอน!

สทนช. ประเมินสถานการณ์อุทกภัยปีนี้ (2567) ไม่รุนแรงเท่าปี 2554 ส่วนสาเหตุที่ฝนตกหนัก เพราะอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ปรากฏการณ์ “ลานีญา” ยืนยัน ทุกภาคส่วนยังเฝ้าระวัง

นาย สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทยในขณะนี้ ทำให้ประชาชนเกิดข้อกังวลว่าสถานการณ์จะมีความรุนแรงเทียบเท่ากับน้ำท่วมใหญ่ปี 2554  

สทนช. จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเมินสถานการณ์น้ำ โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบแนวโน้มความเสี่ยงอุทกภัย  ปี 2554  และ ปี 2567  โดยจากการประเมินพายุจรที่พัดผ่านเข้าประเทศไทย ปี 2554 มีพายุพัดผ่านเข้าไทยถึง 5 ลูก ส่วนปี 2567 คาดการณ์ว่าจะมีพายุพัดผ่านเข้าประเทศไทย จำนวน 2 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือในช่วงเดือนกันยายนหรือตุลาคม
ส่วนปริมาณฝนสะสม พบว่า ปี 2554 ฤดูฝนในประเทศไทยเริ่มต้นเร็วกว่าปกติและมีฝนตกสะสมต่อเนื่อง มีปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งประเทศสูงถึง 1,876 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าปกติร้อยละ 27  มากที่สุดในรอบ 40 ปี  ส่วนปีนี้(2567) ข้อมูลจนถึงเดือนสิงหาคม ปริมาณฝนในภาพรวมยังคงต่ำว่าค่าปกติ ร้อยละ 4  
นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบศักยภาพในการรองรับน้ำของ 4 เขื่อนหลัก ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสักชลสิทธิ์ ปีนี้ ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 12,071 ล้านลูกบาศก์เมตร  มากกว่าปี 2554 ที่รองรับน้ำได้เพียง 4,647 ล้านลูกบาศก์เมตร 

ส่วนสถานการณ์น้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ปีนี้คาดว่าระดับสูงสุดจะอยู่ที่ 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้อยกว่าปี 2554 ที่ค่าสูงสุดมากถึง 3,726 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นาย สุรสีห์ บอกว่า ปริมาณฝนตกในทุกพื้นที่ขณะนี้ เนื่องจากไทยกำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ปรากฏการณ์เอนโซ จากสภาวะเอลนีโญสู่สภาวะลานีญา ประกอบกับอิทธิพลของมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ต่างๆ และส่งผลให้เกิดน้ำหลากในหลายพื้นที่ 

จากการติดตามประเมินสถานการณ์และแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างใกล้ชิดของหน่วยงานต่างๆ พบว่า ระดับความรุนแรงยังเทียบไม่ได้กับปี 2554 โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นลักษณะของน้ำหลากทะลักเข้าท่วมในพื้นที่อย่างฉับพลันเกินกว่าจะทันตั้งตัว 

ซึ่ง สทนช. จะยังคงเฝ้าระวังและเตรียมแผนบริหารจัดการกรณีเกิดพายุที่อาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยด้วย สำหรับผลกระทบและความเสียหายที่ประชาชนได้รับขณะนี้ จะขอให้หน่วยงานต่างๆ พิจารณาใช้งบกลางปี 2567 ในการแก้ไขปัญหาและเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัย


ที่มา: สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ


ข่าวแนะนำ