TNN เตือนโลกร้อนรุนแรงขึ้น อาจทำวงการกีฬาเปลี่ยนไป

TNN

Earth

เตือนโลกร้อนรุนแรงขึ้น อาจทำวงการกีฬาเปลี่ยนไป

เตือนโลกร้อนรุนแรงขึ้น  อาจทำวงการกีฬาเปลี่ยนไป

ภาวะโลกร้อนและอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทบการแข่งขันกีฬาทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ

ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบมากกว่าที่เราคิด ตามรายงานของ World Economic Forum เรื่อง “Quantifying the Impact of Climate Change on Human Health” มีการประเมินว่าภายในปี 2593 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะนำไปสู่การเสียชีวิต 14.5 ล้านคน และความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 12.5 ล้านล้านดอลลาร์ และจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันกีฬาหลายชนิด


1.    โอลิมปิกปารีส

ในขณะที่นักกีฬาที่ต่างแข่งกันทำสถิติเพื่อคว้าเหรียญทอง โลกนี้ก็กำลังทำลายสถิติเช่นกัน โดยปีที่แล้วเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยปี 2024 ก็มีแนวโน้มที่จะแซงหน้าปีที่ร้อนที่สุดในเร็ว ๆ นี้ และนับตั้งแต่ปารีสเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งล่าสุดเมื่อ 100 ปีที่แล้ว เมืองนี้มีอุณหภูมิอุ่นขึ้น 3.1°C ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เป็นผลให้คณะกรรมการจัดงานและผู้แข่งขันต้องเผชิญและปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงของความร้อนจัดและผลกระทบต่อสุขภาพ


เมื่อเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ นี่คือวิธีที่ Paris 2024 Games พยายามเพิ่มประสิทธิภาพโดยในขณะเดียวกันก็รักษาทุกคนให้ปลอดภัย โดยเริ่มจากการตรวจสอบสภาพแวดล้อมด้วยการวัดอุณหภูมิ Wet Bulb Globe (WBGT) เพื่อประเมินความเสี่ยงจากความเครียดจากความร้อน มีการทำพื้นที่บังแดดและทำความเย็นที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เช่น ทางเดินเย็น หลังคาแบบยืดหดได้ และสถานีพ่นละอองน้ำ รวมถึงเพิ่มความยืดหยุ่นในการกำหนดเวลากิจกรรมเพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนสูงสุดในแต่ละวัน

2.    การแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์

นับตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกในปี 1903 การแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์ส่วนใหญ่ได้ปั่นจนถึงวันที่ 23 ของเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอุณหภูมิยังคงเพิ่มสูงขึ้น ประเพณีนี้อาจต้องเปลี่ยนช่วงเวลาและเส้นทางจากเดือนกรกฎาคมไปเป็นเดือนที่เย็นกว่า ตามรายงานพบว่า ในช่วงการแข่งขันของปีนี้ วันที่ร้อนจัด อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 40°C นักปั่นจักรยานจำนวนมากประสบกับอาการเจ็บป่วยจากความร้อน

3.    การเล่นสกีอาจเปลี่ยนไป

ตั้งแต่เทือกเขาแอลป์ของสวิตเซอร์แลนด์ไปจนถึงเทือกเขาร็อกกี สกีรีสอร์ททั่วโลกกำลังต่อสู้กับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในขณะที่อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น หิมะก็ละลายอย่างรวดเร็วอย่างน่าตกใจ ผลการศึกษาล่าสุดพบว่าภายในปี 2100 สกีรีสอร์ท 1 ใน 8 ทั่วโลกจะไม่มีหิมะ โดยสกีรีสอร์ทหลายแห่งกำลังประสบปัญหาในขณะนี้ สกีรีสอร์ทหลายแห่งถูกบังคับให้ปิด เนื่องจากเนินเขากลายเป็นสีเขียว และหิมะละลายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เทือกเขาแอลป์เผชิญกับอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ โดยพุ่งสูงถึง 20.9°C ในทางตะวันตกเฉียงเหนือของสวิตเซอร์แลนด์

4.    การแข่งขันวิ่งมาราธอนจะได้รับผลกระทบ

เนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรงทวีความรุนแรงขึ้น การวิ่งมาราธอนและการแข่งขันทางไกลทั่วโลกจึงถูกเลื่อน ยกเลิก หรือวิ่งในเวลาเที่ยงคืนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อชีวิตมนุษย์ ฝ่ายจัดการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกปี 2019 ที่กาตาร์เลือกที่จะเริ่มการแข่งขันวิ่งมาราธอนหญิงในเวลา 23.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากอากาศร้อนในตอนกลางวันในโดฮา ผลการศึกษาล่าสุดพบว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจทำให้จำนวนเมืองที่มีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาราธอนลดลงถึง 27% ภายในปลายศตวรรษที่ 21 ด้วยเหตุนี้ จึงแนะนำให้จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเดือนตุลาคม เพื่อสุขภาพของมนุษย์

5.    ปัญหาหมอกควันไฟป่าและการเล่นกีฬา 

ทีมเบสบอล บาสเก็ตบอล และฟุตบอลของสหรัฐฯ รวมตัวกันเพื่อต่อต้านเหตุไฟป่าเมื่อปีที่แล้ว โดยในเดือนมิถุนายนปี 2023 ผู้คนราว 75 ล้านคนอยู่ภายใต้การแจ้งเตือนเรื่องคุณภาพอากาศ เนื่องจากควันไฟป่าจากแคนาดาปกคลุมเมืองใหญ่ ๆ ของสหรัฐฯ ความรุนแรงของควันทำให้เมเจอร์ลีกเบสบอล สมาคมบาสเกตบอลหญิงแห่งชาติ และลีกฟุตบอลหญิงแห่งชาติ ยกเลิกการแข่งขันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศที่เป็นอันตราย ไฟป่าที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งทั่วโลกทำให้ระดับมลพิษเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้อาการป่วยทางเดินหายใจและโรคหลอดเลือดหัวใจรุนแรงขึ้น ความเสี่ยงเหล่านี้อาจนำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากถึง 9 ล้านรายต่อปี


ที่มา:  weforum.org 



ข่าวแนะนำ