TNN 12 สิงหาคม "วันช้างโลก" สร้างจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์ช้าง

TNN

Earth

12 สิงหาคม "วันช้างโลก" สร้างจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์ช้าง

12 สิงหาคม วันช้างโลก สร้างจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์ช้าง

12 สิงหาคม “วันช้างโลก” ของทุกปี เพื่อสร้างจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์ช้าง

“วันช้างโลก” (World Elephant Day) ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี ตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2555 เพื่อสร้างความตระหนักให้กับทุกคนเห็นความสำคัญของช้าง และร่วมรณรงค์อนุรักษ์เพื่อปกป้องช้างจากการถูกคุกคามโดยมนุษย์ ซึ่งช้างถือเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศที่พวกมันอาศัยอยู่ และสร้างประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์พืช หรือการสร้างแหล่งน้ำโดยใช้งาขุดเจาะดินตามโป่งดินให้สัตว์อื่นได้มีแหล่งน้ำใช้ นอกจากนี้ยังมีการจัดงานวันช้างโลกขึ้นทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองโดยองค์กรด้านสัตว์ป่ากว่า 100 องค์กรและบุคคลจำนวนมากในหลายประเทศทั่วโลก


ปัจจุบันมีช้างเหลืออยู่เพียง 2 สายพันธุ์ทั่วโลก ได้แก่ ช้างเอเชีย และช้างแอฟริกา ซึ่งเป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยช้างทั้งสองสายพันธุ์มักถูกล่าเพื่อนำงามาทำเป็นประดับ อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องที่ดินทำกินระหว่างคนและช้างอีกด้วย


จากข้อมูลของ IUCN Red List of Threatened Species บัญชีชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พบว่าสถานะของประชากรช้างเอเชียอยู่ที่ ENDANGERED (EN) : ใกล้สูญพันธุ์ ส่วนสถานะของประชากรช้างแอฟริกาซึ่งปัจจุบันหลงเหลือเพียง 2 ชนิด คือ

- ช้างทุ่งแอฟริกา (Loxodonta africana) มีสถานะ ใกล้สูญพันธุ์ : ENDANGERED (EN) 

- ช้างป่าแอฟริกา (Loxodonta cyclotis) มีสถานะ ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง : Critically Endangered (CR)


ที่มา: สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


ข่าวแนะนำ