TNN สทนช.หวั่น “จันทบุรี” น้ำท่วมซ้ำ คาดอีก 2-3 วันมีฝนตกลงมาอีก

TNN

Earth

สทนช.หวั่น “จันทบุรี” น้ำท่วมซ้ำ คาดอีก 2-3 วันมีฝนตกลงมาอีก

สทนช.หวั่น “จันทบุรี” น้ำท่วมซ้ำ คาดอีก 2-3 วันมีฝนตกลงมาอีก

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองจันทบุรี จะเริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่สทนช. คาดการณ์ว่า ในอีก 2-3 วัน จะมีฝนตกลงมาอีก 200-300 มิลลิเมตร และจะทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำ จึงสั่งการณ์ให้เตรียมรับมือต่อเนื่อง

นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ไปติดตามสถานการณน้ำท่วม 


โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จังหวัดจันทบุรี ได้รายงานสรุปความเสียหายจากผลกระทบฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ช่วงวันที่ 27 ถึง 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา  มีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวม 8 อำเภอ 32 ตำบล 170 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 3,400 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 4,000 ไร่

 

สทนช.หวั่น “จันทบุรี” น้ำท่วมซ้ำ คาดอีก 2-3 วันมีฝนตกลงมาอีก

ภาพ: เหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.จันทบุรี

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำจันทบุรี เมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและลดลงเล็กน้อย  หลังมวลน้ำตอนบนชุดแรกได้ไหลผ่านตัวเมืองไปแล้ว ประกอบกับการระบายน้ำเป็นไปอย่างคล่องตัว เนื่องจากหน่วยงานในพื้นที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายลงสู่ทะเล เตรียมพร้อมรองรับมวลน้ำรอบต่อไปแล้ว

   


นายฐนโรจน์ กล่าวว่า ในอีก 2-3 วันข้างหน้า สทนช. คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีอีกประมาณ 200-300 มิลลิเมตร โดยเฉพาะตอนบนของแม่น้ำจันทบุรีในอำเภอมะขาม และอำเภอเขาคิชฌกูฏ จึงต้องมีการเฝ้าระวังในเรื่องของปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง เพราะหากปริมาณฝนมากตามที่คาดการณ์ไว้ จะทำให้เกิดน้ำหลากลงมาท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจในตัวเมืองซ้ำอีก แต่หากฝนตกกระจาย ปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 100 - 200 มิลลิเมตร แม่น้ำจันทบุรีหรือระบบของคลองภักดีรำไพ ก็ยังสามารถระบายน้ำได้ โดยไม่มีผลกระทบ 


ภาพ: กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


ข่าวแนะนำ