TNN "งานโอลิมปิก ปารีส 2024" Carbon Neutral ครั้งแรกของโลก

TNN

Earth

"งานโอลิมปิก ปารีส 2024" Carbon Neutral ครั้งแรกของโลก

งานโอลิมปิก ปารีส 2024 Carbon Neutral ครั้งแรกของโลก

งานโอลิมปิก ปารีส 2024 เป็น Carbon Neutral ครั้งแรกของโลก

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์เกี่ยวกับ งานโอลิมปิก ปารีส 2024 เป็น Carbon Neutral ครั้งแรกของโลก โดยระบุว่า
1. การจัดงานโอลิมปิก 2024 ที่กำลังจะเปิดฉากในระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค. 2024ที่ฝรั่งเศส มุ่งสู่"The 2024 Olympics in Paris is going green" เน้น Greenest in historyโดยผู้จัดโอลิมปิกฤดูร้อนที่ฝรั่งเศสพยายามจะทำให้ การแข่งขันครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์ของกีฬาที่มีการปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศน้อยที่สุด จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคครั้งที่แล้วที่กรุงโตเกียวในปี2021 มีการปล่อยคาร์บอนประมาณ 1.9 ล้าน tonnes of carbondioxideทั้งที่เป็นช่วงการล๊อคดาวจากโควิด ส่วนกีฬาโอลิมปิกที่กรุง Rio de Janeiro ในปี 2016มีการปล่อยคาร์บอนถึง 3.8 ล้านตัน
2. โอลิมปิกเกมฤดูร้อนที่ประเทศฝรั่งเศสกรุงปารีส ผู้จัดพยายามให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในรูปของคาร์บอนน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์คือจะให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่บรรยากาศให้ไม่เกิน1.58 ล้าน tons of CO2โดยมาจากการขนส่งประมาณ 34% จากการแข่งขันในเกมส์ 33% และจากการก่อสร้างโครงการ 33% 
3. เขาทำอย่างไร?
3.1. การก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างจะเน้นการใช้สิ่งปลูกสร้างเดิมเพิ่มเติมด้วยการใช้วัสดุก่อสร้างที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำ
3.2. ระบบไฟฟ้าจะใช้ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์ และลม เป็นหลัก
3.3. การจัดการขยะอาหารเน้นใช้วัตถุดิบประเภทพืชเป็นหลักในการปรุงอาหารและไม่มีการใช้อุปกรณ์ประเภทพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น จาน ช้อน ส้อม เป็นต้น
3.4. การขนส่งจะใช้การขนส่งด้วยระบบรถสาธารณะ ทางรถจักรยาน และใช้รถยนต์พลังงานหมุนเวียน เช่นไฟฟ้า และไฮโดรเจนสีเขียว เป็นหลัก
3.5. ฝรั่งเศสได้ทำความสะอาดแม่น้ำแซนครั้งใหญ่ มีการปลูกต้นไม้ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 300,000 ต้น สร้างเลนสำหรับจักรยานใหม่ระยะทางกว่า 250 ไมล์มีการขยายเส้นทางรถไฟใต้ดินเพื่ออำนวยความสะดวกด้วยการเชื่อมต่อพื้นที่ชานเมืองกับตัวเมือง มีการใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลมาผลิตเป็นเก้าอี้ในสเตเดียมต่างๆการปรับปรุงหลังคาสนามกีฬาบางแห่งโดยใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ มีการนำเทคโนโลยี AI ชื่อว่า “Energy Expert” ใช้ในการวัดปริมาณและวิเคราะห์ข้อมูลการใช้พลังงาน เป็นต้น


ที่มา: เฟซบุ๊ก SonthiKotchawat

ข่าวแนะนำ