TNN สภาพอากาศวันนี้ เช็กรายชื่อจังหวัดสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนัก-หนักมาก" 28-29 กรกฎาคม

TNN

Earth

สภาพอากาศวันนี้ เช็กรายชื่อจังหวัดสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนัก-หนักมาก" 28-29 กรกฎาคม

สภาพอากาศวันนี้ เช็กรายชื่อจังหวัดสีเหลือง-แดง ฝนตกหนัก-หนักมาก 28-29 กรกฎาคม

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่เสี่ยงภัย 38 จังหวัดสีเหลือง-แดง เสี่ยงภัย ฝนตกหนักถึงหนักมาก ถึง 29 กรกฎาคม

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ในช่วงวันที่ 28 - 30 ก.ค. ส.ค. 67 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง 


ส่วนในช่วงวันที่ 31 ก.ค. – 2 ส.ค. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมาและลาวตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 


ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 26 – 27 ก.ค. 67 ขอให้ประชาชนบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง และในช่วงวันที่ 29 ก.ค. – 1 ส.ค. 67 ประชาชนบริเวณภาคเหนือ และตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง 


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักถึงหนักมาก วันที่ 28 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. วันพรุ่งนี้ 29 ก.ค. โดยมีรายละเอียดดังนี้


- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่  แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ  ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา กระบี่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต


- พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ระดับ (สีแดง) ได้แก่  จันทบุรี ตราด 


สภาพอากาศวันนี้ เช็กรายชื่อจังหวัดสีเหลือง-แดง ฝนตกหนัก-หนักมาก 28-29 กรกฎาคม


ข่าวแนะนำ