TNN โลกร้อนทำยุโรปแล้ง เกาะซิซิลี อิตาลี ไร้น้ำใช้

TNN

Earth

โลกร้อนทำยุโรปแล้ง เกาะซิซิลี อิตาลี ไร้น้ำใช้

โลกร้อนทำยุโรปแล้ง เกาะซิซิลี อิตาลี ไร้น้ำใช้

ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลทำให้เกิดวกฤตอากาศสุดขั้วขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก ล่าสุด ในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน อย่าง เกาะซิซิลี เกาะทางตอนใต้ของอิตาลีกำลังประสบภัยแล้งอย่างหนัก

สำหรับเกาะซิซิลี เกาะที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามทางตอนใต้ของอิตาลี รายล้อมทั้งทะเลไอโอเนียน เมดิเตอเรเนียน และยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด้นทั้งสถาปัตยกรรม ศิลปะ สิ่งก่อสร้าง อาหาร แต่ฤดูร้อนนี้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงที่จะเดินทางไปเพราะว่ากำลังเจอภัยแล้งอย่างหนัก 

ล่าสุด เมืองอากริเจนโต แหล่งท่องเที่ยวบนเกาะซิซิลีประกาศงดรับนักท่องเที่ยวเพราะ ไม่มีน้ำประปาใช้ 

สำหรับที่ซิซิลีประสบปัญหาภัยแล้งติดต่อกันมาหลายเดือนแล้ว เพราะปริมาณฝนต่ำกว่าค่าปกติ รัฐบาลอิตาลีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อต้นปีนี้ จากวิกฤตภัยแล้งซึ่งทำลายพืชผลและทุ่งหญ้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ล่าสุดทะเลสาบเปอร์กูซาตั้งอยู่ใจกลางซิซิลี เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานและความสำคัญทางนิเวศวิทยากำลังแห้งขอดอย่างหนักจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยเมื่อปี 2564 ซิซิลีอากาศร้อนจัด วัดอุณหภูมิได้ที่ 48.8 องศาฯ เป็นสถิติร้อนที่สุดในยุโรปเลยทีเดียว นอกจากร้อนอากาศที่ร้อนขึ้นแล้ว ฝนยังน้อยกว่าปกติ โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ที่ซิซิลีมีฝนตกเพียง 250 มม. เท่านั้น ซึ่งปกติจะต้องอยู่ประมาณ 600 มิลลิเมตร จากวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดขึ้นก็ทำให้คนในท้องถิ่นรู้สึกกังวล เพราะไม่เพียงแต่จะกระทบการใช้ชีวิต แต่ยังทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวในภูมิภาคได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน 

จะเห็นว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และลุกลามไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วโลกมากขึ้น สิ่งที่ทำได้คือ เราต้องปรับตัวอยู่ร่วมกับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงช่วยกันลดผลกระทบและความเสียหายให้ได้มากที่สุด

ข่าวแนะนำ