TNN เปิด 5 อันดับประเทศที่มีฝนตกชุกที่สุดในโลก

TNN

Earth

เปิด 5 อันดับประเทศที่มีฝนตกชุกที่สุดในโลก

เปิด 5 อันดับประเทศที่มีฝนตกชุกที่สุดในโลก

ในช่วงฤดูฝน นับตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมต่อเนื่องไปจนถึงเดือนตุลาคม เป็นเวลาประมาณ 5 เดือน นับเป็นช่วงที่ประเทศไทยเจอฝนตกหนักในหลายพื้นที่ แต่ทั่วโลกของเรายังมีประเทศที่เจอฝนตกหนักได้ตลอดทั้งปี โดยประเทศที่มีฝนตกชุกที่สุดในโลกคือประเทศโคลอมเบีย

ประเทศที่มีฝนตกชุกเป็นอันดับ 1 ก็คือประเทศโคลอมเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ เป็นประเทศที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร และฤดูฝนของโคลอมเบียจะกินเวลาประมาณ 8 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนพฤศจิกายน ทำให้มีปริมาณฝนเฉลี่ยในแต่ละปีมากที่สุดในโลก วัดได้มากถึง 3,240 มิลลิเมตรต่อปี

.

อันดับ 2 ประเทศเซาตูเม เป็นประเทศเล็กๆอยู่ในทวีปแอฟริกา โดยประเทศนี้มีฤดูฝนที่กินเวลายาวนานถึง 9 เดือน นับตั้งแต่เดือนกันยายนไปจนถึงพฤษภาคม วัดปริมาณฝนได้เฉลี่ย 3,200 มิลลิเมตรต่อปี 

.

อันดับ 3 ประเทศ ปาปัวนิวกินี ถึงแม้ฤดูมรสุมจะกินเวลาแค่ 4 เดือนคือตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมีนาคม แต่ด้วยลักษณะเป็นเกาะ เลยได้รับอิทธิพลจากมรสุมหลายทิศทาง ทำให้ปริมาณฝนเฉลี่ยวัดได้ 3,142 มิลลิเมตรต่อปี

.

อันดับ 4 คือหมู่เกาะโซโลมอน ข้าง ๆ ปาปัวนิวกินี ที่นี่จะมีฤดูมรสุม 2 ช่วงคือในเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม และอีกช่วงคือเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน และด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นทางผ่านของพายุไต้ฝุ่น เลยทำให้ปริมาณฝนวัดได้ 3,028 มิลลิเมตรต่อปี

.

อันดับ 5 ประเทศปานามา เป็นประเทศที่มีฤดูฝนยาวนานถึง 9 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายนต่อเนื่องถึงธันวาคม และได้รับอิทธิพลจากลมทะเลตลอดทั้งปี เลยทำให้ปริมาณฝนวัดได้ 2,926 มิลลิเมตรต่อปี

.

ส่วนประเทศไทย ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 51 ของโลก ซึ่งปกติแล้วบ้านเรามีปริมาณฝนรายปีเฉลี่ยอยู่ที่ 1,500 มิลลิเมตรต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยกว่าหลายประเทศทั่วโลกมากทีเดียว จะเห็นว่าส่วนใหญ่ประเทศที่มีฝนตกชุก จะเป็นประเทศร้อนชื้นที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรนั่นเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่จะเจอฝนได้ตลอดทั้งปี

ข่าวแนะนำ