TNN เตือน 10 จังหวัดและกทม. ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใกล้ชิด ตั้งแต่ 26 ก.ค. 67

TNN

Earth

เตือน 10 จังหวัดและกทม. ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใกล้ชิด ตั้งแต่ 26 ก.ค. 67

เตือน 10 จังหวัดและกทม. ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใกล้ชิด ตั้งแต่ 26 ก.ค. 67

ปภ. เน้นย้ำ 10 จังหวัด และ กทม. เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ 26 ก.ค. 67 เป็นต้นไป

วันนี้ (25 ก.ค. 67) นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ได้รับแจ้งจากกรมชลประทานว่า ในช่วงวันที่ 24 - 31  กรกฎาคม 2567 ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และจากการคาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า 1 – 3 วันข้างหน้า 


พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่สถานี C.2 อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน ประมาณ 1,200 – 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และลำน้ำสาขาประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณระหว่าง 1,500 – 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และรับน้ำเข้าระบบกรมชลประทาน 2 ฝั่ง ในอัตรา 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 


ทั้งนี้ จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง 800 – 1,100  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.80 - 1.10 เมตร ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน 


กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) จึงได้ประสานจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 10 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพมหานคร ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยอย่างใกล้ชิด 


โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ลุ่มค่ำนอกคันกั้นน้ำ โดยให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยเป็นระยะ พร้อมทั้งแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ผู้ประกอบการ และประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ และขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการและปฏิบัติตามคำแนะนำในการเตรียมพร้อมรับมืออย่างเคร่งครัด 


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามรายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัยได้ทางเฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM และ X @DDPMNews รวมถึงติดตามประกาศแจ้งเตือนภัยได้ทางแอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” โดยหากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อนผ่าน LINE ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที




ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ